Đường dẫn truy cập

HRW tố cáo Uzbekistan ngăn cuộc điều tra vụ giết hại dân chúng tại Andijan


Một tổ chức bênh vực nhân quyền hàng đầu đã mô tả việc chính phủ đàn áp những người biểu tình tại thành phố Andijan của Uzbekistan hồi tháng trước là một vụ tàn sát và tố cáo nhà chức trách nước này là ngăn chặn các cuộc điều tra của quốc tế về vụ giết hại dân chúng này.

Tổ chức Human Rights Watch ở New York nói rằng các nạn nhân và những người được mục kích đã khai chứng rằng quân đội chính phủ đã bắn nhiều lần vào những người biểu tình không võ trang. Phe đối lập nói rằng số nạn nhân bị thiệt mạng lên tới một ngàn người.

Nhưng Tổng Thống Uzbekistan, ông Islam Karumov nói rằng chỉ có 173 người thiệt mạng. Ông cũng bác bỏ lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ cũng như các nước khác đòi mở một cuộc điều tra của quốc tế, và nói rằng quốc hội Uzbekistan đang mở cuộc điều tra về sự kiện này.

Trong khi đó, tổ chức thiện nguyện có tên là Đoàn Hòa Bình của Hoa Kỳ và Ngân Hàng Thế Giới đã loan báo tạm đình chỉ các hoạt động của họ tại Uzbekistan.

Ngân Hàng Thế Giới nêu lên lời cảnh báo của Hoa Kỳ là có thể xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, và Đoàn Hòa Bình thì cho biết là nhà chức trách Uzbekistan đã không gia hạn thị thực nhập cảnh cho 52 thiện nguyện viên của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG