Đường dẫn truy cập

Quân đội Hoa Kỳ công bố chi tiết vụ điều tra xúc phạm kinh Koran tại Guantanamo


Quân đội Hoa kỳ đã công bố chi tiết về 5 trường hợp mà những nhân viên trại giam ở căn cứ Guantanamo có hành động không thích đáng đối với thánh kinh Koran của Hồi giáo.

Kết quả một cuộc điều tra tại nơi giam giữ khoảng 500 nghi can khủng bố này cho thấy một cuốn kinh Koran đã bị vấy nước tiểu trong một hành động không có chủ đích như thế.

Các nhân viên thẩm vấn đã giẫm lên hoặc dùng chân đá văng kinh Koran trong 2 trường hợp khác, và một tù nhân từng khai rằng cuốn kinh của đương sự bị làm ô uế bằng một hàng chữ tục tĩu bằng tiếng Anh viết ở bìa trong của cuốn kinh.

Trong một trường hợp khác, các cuốn kinh Koran bị vấy nước khi các nhân viên bảo vệ ném những quả bong bóng chứa nước vào nơi giam giữ tù nhân.

Các giới chức Hoa kỳ ở Guantanamo đã phân phát hơn 1600 cuốn kinh Koran cho các tù nhân và nhân viên canh tù được lệnh phải tôn trọng tín ngưỡng của người Hồi giáo bằng cách tránh đụng tới kinh Koran.

Phát ngôn viên của bộ quốc phòng Mỹ, ông Lawrence di Rita nói rằng giới hữu trách đã duyệt xét 28000 cuộc thẩm vấn ở Guantanamo và ‘vô số’ những cuộc tiếp xúc giữa nhân viên trại giam và các tù nhân.

Ông cho biết có 5 trường hợp nhân viên Mỹ xử lý kinh Koran không thích đáng và 15 trường hợp khác trong đó chính các tù nhân đã xử lý không thích đáng hoặc gây ô uế cho kinh Koran.

Giới hữu trách còn đang điều tra về 4 vụ bị tố cáo là kinh Koran bị gây ô uế. Theo lời ông di Rita, qui tắc hành xử của quân đội Mỹ đối với việc xử lý kinh Koran là có tính chất nghiêm túc, thích đáng, và tôn kính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG