Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức kêu gọi tổ chức bầu cử sớm


Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã kêu gọi mở cuộc tuyển cử sớm sau khi đảng của ông bị thất bại trong cuộc bầu cử tại một bang trọng yếu hôm chủ nhật.

Đảng Dân chủ xã hội của ông đã ấn định ngày mùng một tháng Bảy là ngảy biểu quyết tín nhiệm của quốc hội. Và hành động này sẽ dọn đường cho cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 9, một năm sớm hơn hạn kỳ.

Ông Schroeder đã làm mọi người ngạc nhiên khi đưa ra lời loan báo vừa kể chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi đảng Dân chủ xã hội của ông bị mất khoảng 7% phiếu về tay đảng Dân chủ cơ đốc giáo đối lập tại bang Rhine-Westphalia ở bắc bộ. Vụ thất bại này chấm dứt 39 năm đảng Dân chủ xã hội chế ngự tại bang đông dân nhất nước Đức này.

Các nhà phân tích cho biết ông Schroeder mất sự yêu chuộng của công chúng từ khì ông được bầu lại năm 2002 vì nạn thất nghiệp gia tăng và vì những cuộc cải tổ phúc lợi xã hội không được ưa thích.

Lãnh tụ của đang Dân chủ Cơ đốc giáo, bà Angela Merket, đối thủ của ông Schroeder, đã hoan nghênh lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Nước Đức tổ chức bầu cử quốc hội 4 năm một lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG