Đường dẫn truy cập

Tổng số nạn nhân trong vụ bạo loạn tại Uzbekistan lên đến 745 người


Một nhà lãnh đạo đối lập Uzbekistan nói rằng, ít nhất cũng có 745 người bị thiệt mạng khi các binh sĩ chính phủ đàn áp các vụ bất ổn khắp nơi, khởi sự hồi tuần trước tại thành phố Andijan ở miền Đông.

Hôm nay, chủ tịch Đảng Nông Dân Tự Do, bà Nigara Khidoyatova, nói rằng, đảng của bà đã đi tới kết luận về con số các nạn nhân sau khi nói chuyện với thân nhân những người bị thiệt mạng và việc kiểm kê số người chết còn đang tiếp tục.

Nhưng ông Rashid Kadyrov, Tổng Chưởng Lý của nước này đã tuyên bố số tử vong là 169. Ông cũng nói rằng trong số những người chất có 32 binh sĩ chính phủ. Tổng Thống Islam Karimov đã bác bỏ tin cho rằng lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình và đổ lỗi cho các phần tử Hồi Giáo quá khích là tìm cách lật đổ chính quyền.

Hoa Kỳ đã lên án vụ sử dụng võ lực bừa bãi nhắm vào thường dân không có võ khí tại Uzbekistan.

Hôm qua, một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã lên án các cuộc bạo động do những người biểu tình gây ra khi tấn công một nhà tù và phóng thích hai ngàn tù nhân, trong đó có nhiều phần tử Hồi Giáo cực đoan bị kết án về tội khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG