Đường dẫn truy cập

Những câu hỏi về cuốn phim Gone With The Wind - Cuốn Theo Chiều Gió


Kính thưa quí vị, trong tuần qua, một thính giả tên Apiradee Treerutkuarkul của đài từ Bangkok, Thái Lan đã đặt câu hỏi về cuốn phim “Gone With The Wind” nổi tiếng từ rất lâu của Hoa Kỳ. Thính giả này đã được biên tập viên Caty Weaver của đài giải đáp. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị nghe một số những chi tiết liên quan đến cuốn phim được coi là một trong các kiệt tác phim ảnh Hoa Kỳ từ trước đến nay.

Cuốn Phim tựa đề Gone With The Wind, mà những khán giả mộ điệu tại Việt Nam hầu như không ai là không biết dưới cái tên Cuốn Theo Chiều Gió, đã được ra mắt khán giả năm 1939. Các chuyên gia điện ảnh vẫn coi đây là 1 trong những phim xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ. Nó cũng là cuốn phim dài nhất, đến 3 tiếng rưỡi và khi cuốn phim được hoàn tất phí tổn chi trả đã lên đến mức cao nhất thời bấy giờ: Hơn 4 triệu đô la.

Kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết của nữ văn sỹ Margaret Mitchell xuất bản năm 1936. Ngay sau đó thì nhà sản xuất điện ảnh David O. Selznick đã mua bản quyền phim của cuốn tiểu thuyết này. Tiểu thuyết và cuốn phim trình bày đời sống của những người dân miền nam Hoa Kỳ trong và sau cuộc nội chiến đầu thập niên 1860. Những nhân vật trong truyện phải trải qua những kinh nghiệm chiến tranh, sống sót, yêu đương, kém chung thủy và thay đổi lối sống.

Cuốn Theo Chiều Gió đã đoạt kỷ lục về giải Oscar. Nó đã chiếm đến 8 giải, kể cả hình ảnh đẹp nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và nữ diễn viên xuất sắc nhất. Nữ dịễn viên Hattie McDaniel đã trở thành một người da đen đầu tiên được đề cử cho giải Oscar. Bà đã đoạt giải vai phụ xuất sắc nhất trong phim.

Tuy nhiên, phải qua rất nhiều khó khăn mới hoàn tất được cuốn phim. Phải cần tới 5 đạo diễn khác nhau, mặc dù chỉ có đạo diễn Victor Fleming là đoạt được giải Oscar. 50 nam diễn viên phải góp tiếng trong cuốn phim. Hàng ngàn người khác được thuê mướn để đóng vai trò trong đám đông và những cảnh chiến trường.

Nữ diễn viên Vivien Leigh đoạt giải Oscar trong vai Scarlett O’Hara. Trong số rất nhiều nữ diễn viên khác, người ta đã chọn cô để đóng vai này. Nhưng ở ngoài đời, Vivien Leigh không phải là một cô gái của miền nam nước Mỹ, và sự thực, cô cũng không phải là là người Mỹ. Cô là một công dân Anh ra đời tại Ấn độ. Lúc thủ vai Scarlett O’Hara, Vivien Leigh mới có 26 cái xuân xanh.

Và người ta không thể quên được nam diễn viên trong vai Rhett Butler trong Cuốn Theo Chiều Gió, đó là Clark Gable. Ông chào đời tại bang Ohio năm 1901. Trong khoảng thập niên 1930 và 1940, Clark Gable đã làm mưa làm gió trong thế giới điện ảnh Hoa Kỳ. Diễn viên này có dáng dấp cao ráo và rất đẹp trai. Ông diễn xuất thần tình trong 2 loại phim cả bi lẫn hài.

Nhiều người đã ngạc nhiên khi thấy Clark Gable không đoạt được giải Oscar trong cuốn phim này. Nhưng khi đóng Cuốn Theo Chiều Gió thì ông đã được trao giải Oscar về cuốn phim trước đó rồi. Cuốn phim ông đoạt giải có tựa đề “ It Happened One Night” Xin tạm dịch: “Chuyện Xảy Ra Vào Một Đêm.”

Lá Thư Mỹ Quốc vừa gửi đến quí thính giả một số chi tiết về cuốn phim lừng lẫy trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG