Đường dẫn truy cập

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tiếp tục cuộc hành quân ở miền Tây Iraq


Các máy bay phản lực của Hoa Kỳ đã dội bom xuống một địa điểm thuộc vùng sa mạc phía Tây Iraq, bị nghi là nơi ẩn náu của quân nổi dậy, trong lúc các thủy quân lục chiến Hoa Kỳ dẫn đầu một cuộc tấn công ở trên bộ.

Nhiều người dân trong khu vực gần biên giới Syri này đã phải bỏ chạy đi lánh nạn, trong lúc các máy bay Hoa Kỳ tiếp tục dội bom.

Hơn 1000 Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã tham gia cuộc hành quân này.

Thủ Tướng Iraq, ông Ibrahim al-Jaafari nhìn nhận là các vụ bạo động đã gia tăng trong vòng 1 tháng vừa qua, do đó các luật về tình trạng khẩn cấp sẽ được gia hạn thêm 30 ngày.

Luật này cho phép chính quyền ban hành lệnh giới nghiệm và giới hạn di chuyển trên khắp Iraq, ngoại trừ khu vực phía Bắc của người sắc tộc Kurd.

Trong ngày thứ sáu, một xe bom đã nổ tại thành phố Baquba, giết chết 2 binh sĩ Iraq và một thường dân. Tổng số người chết trong các vụ đánh bom tự sát trong tháng qua đã lên đến hơn 300 người.

Mặt khác, viên sĩ quan phụ trách các màn thẩm vấn tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib trong thời gian xảy ra các vụ ngược đãi, đã bị mất chức.

Đại Tá Thomas Pappas đã chính thức rời khỏi chức vụ và và bị khiển trách về tội không làm tròn nhiệm vụ. Biện pháp này ảnh hưởng xấu đến cuộc đời binh nghiệp của ông , nhưng ông không bị khởi tố hình sự. Ông là sĩ quan cao cấp thứ nhị bị kỷ luật vì vụ ngược đãi tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib.

Tuần trước, tướng 1 sao Janis Karpinski đã bị giáng chức xuống còn Đại Tá, và bà này không còn được nắm chức vụ chỉ huy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG