Đường dẫn truy cập

Công nhân hãng Keyhing Toys của Hồng Kông ở Việt Nam đình công phản đối giờ làm việc quá dài và bị chủ nhân lăng nhục


Nhiều ngàn công nhân tại một nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em tại Việt Nam do Hong Kong làm chủ đã đình công để phản đối giờ làm việc quá dài và bị chủ nhân lăng nhục.

Hãng tin AFP tường thuật báo chí trong nước và một viên chức thuộc khu công nghiệp Hòa Khánh ở Đà Nẵng cho biết vụ đình công xảy ra tại công ty Keyhing Toys đã kéo dài mấy tiếng đồng hồ hôm thứ tư.

Viên chức vừa kể không cho biết có bao nhiêu người tham gia cuộc lãn công, nhưng theo báo chí nhà nước thì có tới 10 ngàn người đình công.

Báo Lao Động nói rằng các công nhân bất bình vì phải làm việc tới 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà không được trả lương phụ trội. Họ còn phẫn nộ vì các giới chức “chủ quản” “chửi bới” nhân viên.

Báo này trích thuật lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc sở Lao động, thương binh xã hội Đà Nẵng cho biết đã nghe nói về “việc ngược đãi, dùng những ngôn từ thiếu văn hóa để mạt sát công nhân tại công ty này.”

Các giới chức và công an địa phương cho biết nhân viên đã trở lại làm việc hôm thứ năm sau khi ban giám đốc được lệnh nhóm một cuộc họp để bàn bạc với công đoàn.

Các cuộc tranh chấp công nghiệp đã trở nên thường xuyên hơn tại Việt Nam, nơi có hàng chục công ty nước ngoài mở các nhà máy để tận dụng nhân công rẻ. Nhiều cuộc đình công thường bùng nổ vì điều kiện làm việc tệ hại và lương thấp. Chủ nhân thường không chịu cho công nhân ký hợp đồng để khỏi phải trả tiền bảo hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG