Đường dẫn truy cập

5 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo động tại Afghanistan


Ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi cảnh sát Afghanistan nổ súng trong các cuộc biểu tình bạo động tại Jalalabad, sau khi có tin nói rằng các nhân viên thẩm vấn Hoa Kỳ đã xúc phạm kinh Coran tại một nhà tù của Hoa Kỳ ở vịnh Guantanamo bên Cuba.

Những người chứng kiến cho hay các cơ quan chính phủ bị đốt, cửa hàng bị cướp phá, và các tòa nhà Liên Hiệp Quốc và phái bộ ngoại giao bị tấn công khi hàng ngàn người xuống đường. Họ nói rằng cảnh sát đã nổ súng nhiều lần để giải tán đám đông.

Các vụ biểu tình tương tự cũng diễn ra tại các tỉnh Lagman Wardak và Khost. Thủ đô Kabul thì yên tĩnh. Phát biểu tại Bruxelle, Tổng thống Hamid Karzai nói rằng sự cố này cho thấy các cơ chế của Afghanistan chưa sẵn sàng xử lý những vụ biểu tình như thế.

Hoa Kỳ đã lên án việc xúc phạm kinh Koran theo như tường thuật của tạp chí Newsweek. Phát ngôn viên lực lượng đồng minh tại Afghanistan, đại tá James Yonts cho biết đang điều tra về những lời cáo buộc và bất cứ hành động nào xúc phạm đến kinh Koran đều đi ngược với chính sách của Hoa Kỳ.

Đại tá Yonts nói rằng Hoa Kỳ coi trọng việc này và đang điều tra xem nếu điều đó xảy ra thì sẽ thiết lập các thủ tục để không xảy ra các sự kiện ấy nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG