Đường dẫn truy cập

Vụ thí nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ là một biến động lớn 


Các nhà làm luật hàng đầu của Hoa Kỳ và tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử Năng Quốc Tế nói rằng một vụ thí nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ là một hành động bất cẩn và là một biến động lớn.

Lên tiếng trên đài truyền hình CBS, thượng nghị sỹ Cộng Hòa Richard Lugar nói rằng ông lo ngại về những tin cho hay dường như Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho thí nghiệm hạt nhân.

Ông nói rằng nếu điều này xảy ra thì thật là một tai họa. Hôm thứ sáu, tờ nhật báo The New York Times loan tin các giới chức Hoa Kỳ đang theo dõi những hình ảnh mới đây do vệ tinh thu thập được cho thấy dường như là Bắc Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị cho một vụ thí nghiệm vũ khí hạt nhân.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao có vẻ như muốn giảm nhẹ tin này, chỉ nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đang theo dõi sát tình hình. Nghị sỹ Lugar, chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Nước Ngoài của Thượng Viện Hoa Kỳ, đã nêu lên những lời nhận định mới đây của đại sứ Nga nói về Bắc Triều Tiên như một diễn biến tích cực trong nỗ lực nhắm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân do Bắc Triều Tiên gây ra. Đại sứ Andrei Karlov kêu gọi mở lại các cuộc thảo luận 6 nước nhằm thương thuyết để tìm ra một giải pháp.

Theo nghị sỹ Lugar thì có một dấu hiệu hy vọng ở đây, rằng cuối cùng thì đại sứ Nga đã nhập cuộc, bằng cách nói rằng "chúng tôi nghĩ là đã đến lúc 6 quốc gia phải trở lại bàn thảo luận".

Trong số 6 quốc gia liên hệ thì cuối cùng Nga đã phải lên tiếng rằng "đã đến lúc 6 quốc gia phải mở lại các cuộc thảo luận." Sự thực thì cho đến bây giờ Nga đã không tích cực như các nước khác trong số 6 quốc gia này. Nếu như người Nga có thể đóng góp vào để khiến cho Trung Quốc và một vài nước khác phải tức khí mà đưa ra hành động dể các nước có thể trở lại bàn thương nghị thì điều đó vô cùng ích lợi.

Các cuộc thảo luận bao gồm Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Vòng hội đàm này đã khởi sự tháng 8 năm 2003 nhưng từ năm ngoái đã gặp bế tắc sau khi Bắc Triều Tiên từ chối không chịu trở lại bàn thương nghị. Tại 1 cuộc họp trong tuần này ở Nhật Bản, các Bộ Trưởng Ngoại Giao của châu Á và châu Âu đã mạnh mẽ hối thúc Bắc Triều Tiên chớ nên đình hoãn mà hãy trở lại bàn thương thuyết ngay .

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ với đài CNN, tổng giám đốc Mohamed El- Baradei của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế bày tỏ nỗi quan ngại nghiêm trọng về việc Bắc Triều Tiên có thể sẽ cho thực hiện một vụ thí nghiệm hạt nhân.

Ông nói rằng nếu vụ việc xảy ra như vậy thì nó sẽ có một ảnh hưởng tai hại về mặt chính trị. Ông không chắc là ảnh hưởng về môi sinh của vụ thí nghiệm hạt nhân này sẽ như thế nào hiểu theo nghĩa bụi phóng xạ lan tràn. Vì vậy ông thực sự hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ hoàn toàn xét lại việc có thể đưa ra hành động khinh suất đó.

Ông El Baradei nói thêm rằng bất cứ vụ thí nghiệm hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên cũng sẽ đưa đến điều mà ông gọi là tình trạng mất cảm giác an toàn trong vùng, khiến nó gây hậu quả xấu, nhất là đối với Nhật và Nam Triều Tiên. Ông còn nói thêm nếu quả thực Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân thì điều này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho những qui định của bản hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, bản hiệp ước mà ông mô tả là đang chịu rất nhiều áp lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG