Đường dẫn truy cập

Iraq có tân chính phủ


Iraq đã thành lập chính phủ hậu chiến đầu tiên được dân chúng bầu lên theo đường lối dân chủ, chấm dứt 3 thảng bế tắc chính trị gây khó khăn cho những nỗ lực nhằm chấm dứt các vụ bạo động.

Đại đa số đại biểu của quốc hội gồm 275 ghế đã chấp thuận danh sách nội các gồm 31 nhân vật do Thủ Tướng chỉ định Ibrahim al-Jaafari đưa lên.

5 chức vụ, trong đó có chức Bộ trưởng quốc phòng và dầu lửa quan trọng, được đề cử trên căn bản tạm thời sau khi các phe phái chưa đồng thuận với nhau về người được đề cử.

Ông al-Jaafari sẽ kiêm nhiệm quyền bộ trưởng quốc phòng, và ông Ahmad Chalabi, người được Hoa Kỳ ưa chuộng trước kia, sẽ giữ chức phó Thủ Tướng kiêm quyền Bộ trưởng đầu lửa.

Tân chính phủ sẽ tuyên thệ trong vài ngày tới.

Trong khi đó, một cố vấn hàng đầu của Bộ Nội Vụ bị bắn chết bên ngoài nhà riêng ở Baghdad hôm nay. Một viên chức khác của Bộ nảy bị hạ sát trong khi lái xe đi làm việc ở thủ đô.

Tại Tikrit ở bắc bộ, một vụ đánh bom xe tự sát xảy ra gần một địa điểm kiểm soát làm 2 binh sĩ Iraq tử thương, 15 người khác bị thương, trong có 3 binh sĩ Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG