Đường dẫn truy cập

Cộng đồng công giáo Việt Nam cử hành một thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng


Là một trong những cộng đồng công giáo lớn nhất tại Á châu, cộng đồng công giáo Việt Nam đã cử hành một thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị. Buổi lễ diễn ra một cách nghiêm trang và đầy xúc động, nhuốm sự buồn rầu vì Đức giáo hoàng đã không đi thăm được Việt Nam.

Mấy ngàn giáo dân mặc trang phục mầu đen đeo khăn tang trắng, đã đến chật nhà thờ Thánh Giu-Se ở trung tâm thủ đô Hà Nội hồi xế chiều thứ hai.

Đa số người dự lễ nói rằng họ biết rất ít về Đức giáo hoàng, ngoài việc ngài là người lãnh đạo cộng đồng của họ.

Sau thánh lễ, linh mục Giu Se Đặng Đức Ngân, bí thư của hội đồng giám mục Việt Nam, nói rằng 8 triệu giáo dân Việt Nam đã hết lòng mong đợi Đức giáo hoàng đi thăm Việt Nam.

Trong khi làm lễ, linh mục Ngân nói Đức giáo hoàng là một vị giáo hoàng vĩ đại, ngài đã thành công trong việc mở rộng cộng đồng Thiên chúa giáo đến những nước nghèo. Ngài lên án chế độ độc tài, không tôn trọng nhân quyền và bóc lột lao động.

Tin của thông tấn xã AFP nhắc lại rằng đảng cộng sản Việt Nam luôn luôn lo ngại về tiềm năng của các đoàn thể tôn giáo, cả Cơ đốc giáo lẫn Phật giáo, gây phương hại đến việc nắm quyền kiểm soát của đảng và Việt Nam vẫn còn nằm trong danh sách những nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Tòa Thánh Vatican và Việt Nam không có quan hệ chính thức, nhưng bang giao đã bớt căng thẳng vào cuối thập niên 1990 khi Việt Nam nới lỏng việc kiểm soát các sinh hoạt xã hội.

Trong 6, 7 năm vừa qua, đã có nhiều lời bàn về việc đức giáo hoàng đi thăm Việt Nam, và tuy chuyến đi đã không bao giờ diễn ra, nhưng nhiều người tỏ ra lạc quan thực sự về việc Tòa Thánh Vatican và Việt Nam đang tiến dần đến các quan hệ chính thức.

Chính phủ Việt Nam vẫn chưa chấp thuận việc bổ nhiệm trực tiếp các giám mục và vẫn theo dõi sát các sinh hoạt của cộng đồng công giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG