Đường dẫn truy cập

Một ủy ban điều tra sẽ đưa ra phúc trình chỉ trích ông Kofi Annan về chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Iraq


Một ủy ban điều tra về vụ tham nhũng trong chương trình bán dầu lấy tiền mua lương thực của Iraq, theo dự trù, sẽ đưa ra một phúc trình chỉ trích gay gắt Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan vì ông này đã làm lơ trước sự mâu thuẫn về quyền lợi liên quan đến người con trai của ông.

Ủy ban Volcker, được ông Annan chỉ định để điều tra về vụ tham nhũng vừa kể, sẽ đưa ra bản phúc trình sơ khởi thứ nhì trong ngày hôm nay.

Một vài nhật báo đã đăng tải chi tiết của bản phúc trình, nêu ra các nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra. Tin nói rằng bản phúc trình sẽ nêu lên khuyết điểm của nhân vật lãnh đạo Liên hiệp quốc là đã không phát hiện được chuyện người con trai của ông là ông Kojo Annan móc nối với công ty Contecna, một công ty Thụy sĩ đã ký được hợp đồng để phụ trách chương trình đổi dầu lấy thực phẩm.

Tuy nhiên, theo các tin vừa kể thì bản thân ông Annan sẽ không bị cáo buộc đã làm điều gì sai trái.

Chủ tịch ủy ban điều tra Volcker đưa ra nhận định rằng theo ông Volcker thì vấn đề đang tìm hiểu là có phải người con trai của ông Annan đã được công ty Coctnena nhận vào làm việc vào thời điểm Liên hiệp quốc quyết định ký hợp đồng với công ty này hay không, và liệu ông Annan có biết việc đó, và có can dự vào tiến trình đó hay không.

Bản phúc trình đầu tiên của Ủy ban Volcker công bố trong tháng trước, phát hiện viên cựu giám đốc chương trình đổi dầu lấy thực phẩm là ông Benon Sevan đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng trong việc dành các hợp đồng cho các công ty để hưởng lợi.

Ủy ban Volcker dự trù sẽ công bố phúc trình thứ ba, và cũng là bản phúc trình chung quyết, vào giữa năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG