Đường dẫn truy cập

Hằng trăm ngàn người Đài Loan biểu tình phản đối đạo luật chống ly khai của Trung Quốc


Tổng Thống Trần Thủy Biển cùng với hằng trăm ngàn nhân dân Đài Loan xuống đường biểu tình ngày hôm nay để phản đối một dự luật mới tại Trung Quốc cho phép sử dụng võ lực nếu Đài Loan mưu tìm độc lập.

Đảng Dân Chủ Tiến Bộ đương quyền tại Đài Bắc nói rằng cuộc biểu tình này có mục đích gởi một thông điệp tới chính phủ Bắc Kinh là nhân dân Đài Loan đoàn kết chống lại sự xâm lược của Hoa Lục.

Những người biểu tình tuần hành theo 10 lộ trình khác nhau, quy tụ về đại lộ phía trước Dinh Tổng Thống. Mỗi lộ trình này tượng trưng cho một điều khoản trong dự luật chống li khai gây nhiều tranh cãi đã được quốc hội Trung Quốc thông qua hồi tuần trước.

Oâng Lai Nghiả Xuân, một nhà phân tích chính trị thuộc một tổ chức nghiên cứu độc lập ở Đài Bắc nói rằng nhiều người Đài Loan tức giận vì cho là chính phủ Bắc Kinh đã sử dụng vấn đề Đài Loan để đánh lạc hướng chú ý của nhân dân Trung Quốc về những vấn đề khó khăn sâu xa hơn tại Hoa Lục.

Ông Lai Nghĩa Xuân nói rằng, chế độ phi dân chủ tại Trung Quốc lo sợ về chính những vấn đề khó khăn trong nội bộ của họ nên đã nhắm vào Đài Loan và lấy Đài Loan làm một vấn đề để đánh lạc hướng nhân dân.

Hoa Kỳ cùng với nhiều nước trên thế giới e ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng dự luật này để tuyên chiến với Đài Loan là nơi mà Trung Quốc vẫn coi là một phần lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG