Đường dẫn truy cập

Kampuchia và WHO đang hoạch định chiến dịch giáo dục quần chúng chống dịch bệnh cúm gia cầm


Thông Tấn Xã AFP loan tin là Kampuchia và Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang hoạch định một chiến dịch giáo dục quần chúng chống dịch bệnh cúm gia cầm. Tổ Chức Y Tế Thế Giới sẽ tài trợ cho Kampuchia 40 ngàn đôla để thực hiện chiến dịch này.

Loại virút H5N1 gây chết người đã làm 1 người Kampuchia thiệt mạng hồi tháng Giêng vừa rồi, và giới chức y tế cho rằng nhiều vụ bột phát dịch cúm gia cầm sẽ xảy ra.

Cho tới nay, Bộ Y Tế của chính phủ Kampuchia mới chỉ cung cấp một ngân khoản 25 ngàn đôla cho công tác giáo dục quần chúng. Bà Megge Miller thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói với Thông Tấn Xã AFP rằng tổ chức của bà hy vọng dùng ngân khoản kể trên cho rất nhiều việc, từ giáo dục quần chúng đến chi tiêu cho những tổn phí trong phòng thử nghiệm đối với những bệnh nhân bị nghi mắc bệnh cúm gia cầm, và cho cả một vài hoạt động khác liên quan tới bệnh cúm gia cầm.

Đây là ngân khoản đầu tiên được cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cung cấp cho Kampuchia để chống dịch bệnh từng khiến 33 người thiệt mạng tại Việt Nam và 12 người chết tại Thái Lan. Cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều là nước láng giềng của vương quốc Kampuchia.

Bà Miller cho hay tổ chức của bà đang sát vai làm việc với Bộ Y Tế Kampuchia và hy vọng đưa ra được một chiến lược hữu hiệu, có ảnh hưởng tới đa số quần chúng trong nước.

Các chuyên viên y tế đã cảnh cáo rằng dịch bệnh này có thể dẫn đến một cơn đại dịch. Người ta đổ lỗi cho nhiều dịch bệnh cúm gia cầm khác nhau đã gây tử vong cho tới 40 triệu người trên toàn cầu trong năm 1918.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG