Đường dẫn truy cập

Viện nghiên cứu sức khỏe môi trường quốc gia Hoa Kỳ hủy bỏ một dự án nghiên cứu về tác động của hóa chất da cam đối với sức khỏe con người ở Việt Nam


Viện nghiên cứu sức khỏe môi trường quốc gia Hoa kỳ (National Institute of Environmental Health Studies) đã hủy bỏ một dự án nghiên cứu về tác động của hóa chất da cam đối với sức khỏe con người ở Việt Nam.

Tường thuật của tờ New Scientist, một tạp chí khoa học ở Mỹ, cho biết cơ quan vừa kể đã quyết định hủy bỏ dự án nghiên cứu có kinh phí nhiều triệu đô la này hôm 25 tháng 2 với lý do mà họ gọi là "không có được sự hợp tác cần thiết từ phía chính phủ Việt Nam."

Người đứng đầu dự án này là ông David Carpenter, giám đốc Viện Sức khỏe và Môi trường của Đại học Albany ở New York. Ông nói rằng những kết quả của cuộc nghiên cứu này "có thể có tính chất quyết định" đối với vụ các nguyên đơn Việt Nam kiện các công ty sản xuất hóa chất ở Mỹ.

Theo giáo sư Carpenter, vụ tranh tụng đang tiếp diễn ở New York có thể đã khiến chính phủ Mỹ ngần ngại hơn trong việc tài trợ cho dự án này.

Tuần trước, vụ kiện chất da cam/dioxin đã bị vị thẩm phán tòa án liên bang ở quận Brooklyn bác bỏ dựa trên những cơ sở pháp lý tổng quát.

Tuy nhiên, vị thẩm phán này cũng phán quyết là không có bằng chứng nào nối kết loại thuốc diệt cỏ mà các bị đơn đã sản xuất với sự phô nhiễm chất độc dioxin của các nguyên đơn ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG