Đường dẫn truy cập

Công ty Dow Chemical và Monsanto yêu cầu tòa án tại New York bãi bỏ vụ kiện chất độc da cam


Một số các công ty hoá chất lớn nhất thế giới đã bác bỏ cáo giác tội phạm chiến tranh trong lúc trình bày lập luận để biện hộ trong vụ kiện chất độc dioxin mà những người Việt Nam đệ nạp tại một tòa án ở Mỹ.

Tường thuật của nhật báo Telegraph ở London, số ra ngày thứ tư, cho biết các luật sư đại diện của bị đơn, trong đó có 2 công ty Dow Chemical và Monsanto, đã yêu cầu tòa án quận Brooklyn, thành phố New York, bãi bỏ vụ kiện.

Theo nhận xét của các chuyên gia pháp lý, vụ kiện này là một cuộc trắc nghiệm đặc biệt quan trọng đối với phạm vi quản hạt của hệ thống luật pháp Hoa kỳ trong lúc các quan tòa suy xét về quyền hành của Tổng thống liên quan tới việc cho phép xử dụng các chất liệu độc hại trong thời chiến tranh.

Trước đó, các luật sư của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nếu các nguyên đơn Việt Nam trong vụ kiện này thành công thì cánh cửa của các tòa án ở Mỹ sẽ bị mở toang cho công dân của những nước từng là nước thù địch và cho những binh sĩ cho rằng họ đã bị các lực lượng Hoa kỳ gây ra thiệt hại trong chiến tranh.

Trong khi đó, một vị luật sư đại diện cho phía Việt Nam, ông John Moore, nói rằng: các thân chủ ông chỉ kiện các công ty hóa chất mà không thể kiện chính phủ Mỹ.

Ông nói thêm rằng các công ty hóa chất phải chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại do hóa chất khai quang gây ra tại Việt Nam vì họ biết rõ là Hóa chất Da cam rất độc hại nhưng vẫn tiếp tục sản xuất để kiếm lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG