Đường dẫn truy cập

Củi đốt lò sưởi làm từ bã cà phê


Bã cà phê, một thứ mà hầu hết chúng ta đều coi là đồ bỏ đem vứt thùng rác chứ chẳng ai nghĩ nó có một công dụng khác. Nhưng theo như một công ty sản xuất củi đốt lò sưởi trụ sở tại thành phố San Francisco, bang California thì bã cà phê có thể trở thành loại củi đốt rất tốt. Mời quí vị theo dõi Lá Thư Mỹ Quốc tuần này qua câu chuyện sau đây của Carol Pearson với Lan Phương:

Rất nhiều người trên thế giới bắt đầu một ngày của họ bằng một ly cà phê cho tỉnh ngủ. Và trong hầu hết mọi trường hợp, bã cà phê còn lại được đem đổ vào thùng rác và sau đó được đưa ra bãi rác.

Thế nhưng tại Hoa Kỳ, một số những bã cà phê này đã được đem tái chế biến thành những khúc củi đốt lò sưởi với tên gọi là Java. Củi loại này tốt hơn loại củi đốt chế ra từ mạt cưa, đấy là nói theo ý của đại diện công ty chế tạo củi đốt lò sưởi có tên là Java-Logs, trụ sở tại San Francisco, bang California.

Loại củi này đốt lên cũng giống như loại củi chế từ mạt cưa vậy. Nhưng nó lại cháy sáng hơn, và đắt hơn loại củi làm từ mạt cưa chừng 1 đô la.

Và nó cũng lại ít gây ô nhiễm hơn là loại củi chế từ mạt cưa hay củi thường đốn từ các rừng cây.


Đốt loại củi này thì lượng khí Oxyt Carbon thải ra thấp hơn đến 85% so với bất cứ loại củi nào khác chế từ mạt cưa, và đây là điều thực sự quan trọng. Thêm vào đó tro bụi lan vào trong không khí khi đốt loại củi này cũng ít hơn đến 96 %.

Nhưng theo một số người thì điều tốt nhất là chớ nên dùng lò sưởi củi. Đây là ý kiến của bà Terry Lee, một trong những người của một đoàn thể theo dõi mức độ trong sạch của không khí.

Củi đốt làm ra từ bã cà phê và những loại củi tái chế biến khác có lẽ ít ô nhiễm hơn thôi, nhưng chúng vẫn gây ra ô nhiễm và chất thải thì vẫn độc, như khi ta đốt củi chẳng hạn, trong số chất thải này có cả dioxin.

Công ty Java-Logs nói rằng khi đốt bã cà phê từ các bãi rác sẽ cho ra các chất thải độc gấp 4 lần khi đốt cuỉ tái chế biến do công ty sản xuất. Loại củi này cũng không chứa các hóa chất nên hiện nay nó là loại củi đốt lò sưởi tốt nhất cho môi sinh.

Công ty sản xuất cho biết họ đang xét đến việc xử dụng loại củi Java làm nhiên liệu và đốt lò sưởi ấm trong mùa đông cho các quốc gia đang phát triển, nhưng mục tiêu trước mắt của họ bây giờ là thiết lập một thị trường vững mạnh tại Hoa Kỳ và Canada.

Và nếu công ty Java Logs nghĩ đến thị trường sau này tại các quốc gia đang phát triển thì có lẽ Việt Nam sẽ đươc ghi vào hàng đầu trong dự tính của họ, vì tại Việt Nam quán cà phê mọc lên như nấm ở tất cả mọi nơi trên toàn quốc, ắt hẳn lượng bã cà phê thải ra cũng là một con số rất đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG