Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng cường nỗ lực chống dịch cúm gà


Giới hữu trách Việt Nam tăng cường nỗ lực chống dịch cúm gà bằng cách gia tốc công tác tiêu hủy gia cầm và gia tăng hợp tác quốc tế. Theo tường thuật của Xinhuanet đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư, chính quyền thành phố Hồ chí Minh đã quyết định tiêu hủy toàn bộ gà, vịt, ngan, ngỗng còn nuôi trên địa bàn thành phố kể từ ngày 18 tháng 2 đến hết tháng 12, 2005.

Ngoài ra, ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã yêu cầu các tỉnh phải bảo đảm đầy đủ các thủ tục kiểm dịch khi đưa gia cầm về thành phố Hồ chí Minh.

Trước đây, giới hữu trách ở thủ đô thương mại Việt Nam đã quyết định cấm nuôi gà, kể cả gà chọi, ở các quận nội thành kể từ ngày mồng 6 tháng 2 và ngưng nuôi vịt trên toàn thành phố trong vòng 1 năm từ ngày mồng 7 tháng 2 sau khi giết chết tất cả số vịt khỏe mạnh để đông lạnh rồi đem bán. Các nơi khác cũng có những nỗ lực tương tự để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh đã khiến 13 người thiệt mạng và hơn 1 triệu rưỡi gia cầm bị tiêu hủy kể từ hạ tuần tháng 12 năm ngoái.

Giới hữu trách Hà nội cũng đang mưu tìm sự trợ giúp của quốc tế để chống cúm gà. Theo các viên chức thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, một số chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ đến Việt Nam vào tuần tới để nghiên cứu về vi rút H5N1 và về một loại thuốc chủng cúm gà cho con người. Một cuộc hội thảo quốc tế về cúm gà cũng sẽ được tổ chức ở thành phố Hồ chí Minh từ ngày 23 đến 25 tháng này để các chuyên gia Việt Nam chia sẻ thông tin và nhận sự trợ giúp kỹ thuật của cộng đồng quốc tế.

Theo tường thuật của Channel News Asia ở Singapore, tuy cảm thấy phấn khởi trước sự kiện là trong hơn 1 tuần qua không có thêm ca bệnh nào được báo cáo và có 7 trong số 35 tỉnh, thành không phát thêm dịch cúm gia cầm trong 21 ngày, nhưng các giới chức Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp quyết liệt hiện nay vì cuộc chiến trường kỳ chống dịch cúm gà chỉ mới bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG