Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung quốc trừng trị những bộ đội biên phòng bắn chết 9 ngư dân Việt Nam


Chính phủ Việt Nam lên tiếng yêu cầu Trung quốc trừng trị đích đáng những bộ đội biên phòng mà họ nói là đã nổ súng bắn chết 9 ngư dân Việt Nam. Bản tin hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng những bộ đội biên phòng Trung quốc đã giết chết các ngư dân Việt Nam khi họ nổ súng bắn vào hai chiếc thuyền đánh cá trong đêm 9 tháng giêng.

Theo lời ông Lê Dũng, vụ này còn gây thương tích cho 7 người khác và hiện còn 8 ngư dân Việt Nam bị giới hữu trách Trung quốc câu lưu trên đảo Hải Nam.

Người phát ngôn ở Hà nội nói rằng đây là một vụ việc nghiêm trọng và chính phủ Trung quốc cần phải áp dụng các biện pháp tích cực để ngăn chận sự việc tái diễn, tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ và trừng trị đích đáng những kẻ sát nhân. Tin tức báo chí cho biết: vụ này xảy ra ở vùng vịnh Bắc Phần ngoài khơi tỉnh Thanh Hóa, đối diện với đảo Hải Nam và cách Hà nội khoảng 200 kilo mét về hướng Nam.

Các giới chức Việt Nam nói rằng vụ này xảy ra khi các ngư phủ Việt Nam hoạt động trong hải phận Việt Nam. Tuy nhiên, các giới chức của đại sứ quán Trung quốc ở Hà nội lại nói khác. Hãng thông tấn AP trích lời một phát ngôn viên của sứ quán Trung quốc nói rằng họ đã nhận được báo cáo cho biết là những tay cướp biển Việt Nam đã tấn công các ngư phủ Trung quốc hoạt động trong hải phận Trung quốc; sau đó, bộ đội biên phòng Trung quốc đến nơi để cứu giúp và họ đã giết chết 8 tay cướp biển Việt Nam và bắt giữ 8 nghi can khác.

Hiện nay, Việt Nam và Trung quốc vẫn còn tranh chấp với nhau về đường ranh giới trên bộ và trên biển. Đôi bên đã vài lần đạt được thỏa thuận là sẽ gia tốc việc thực thi các hiệp ước nhằm giải quyết những mối tranh chấp này.

Hai nước cũng từng cam kết sẽ không áp dụng điều mà họ gọi là ỏnhững hành động kịch liệt hoặc xử dụng vũ lực để giải quyết những vấn đề liên quan đến lãnh vực ngư nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG