Đường dẫn truy cập

Philippin yêu cầu Việt Nam cung cấp thêm 80 ngàn tấn gạo


Giới hữu trách ở Manila yêu cầu các công ty Việt Nam vừa trúng thầu xuất khẩu 320 ngàn tấn gạo sang Philippin cung cấp thêm cho họ 80 ngàn tấn nữa.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Manila hôm thứ sáu, các giới chức Philippin, nơi mà lượng cung ứng gạo trong năm nay dự kiến sẽ thiếu tới 1 triệu 600 ngàn tấn, đang ra sức dự trữ gạo trong lúc giá gạo đang lên vì tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

Phái viên Reuters trích lời ông Gregorio Tan, Tổng Giám đốc Công ty Lương thực Quốc gia Philippin cho biết thị trường lúa gạo thế giới đang căng thẳng vì có tin cho biết nạn hạn hán sẽ tác động tới sản lượng ở hai quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới là Thái lan và Việt Nam.

Ông Tan nói thêm rằng: mức căng thẳng cũng gia tăng vì có tin nói rằng Trung quốc sắp sửa gọi thầu cho các hợp đồng xuất khẩu gạo, và vì tác động của thiên tai sóng thần hồi tháng 12 vừa qua.

Theo lời ông Tan, công ty ông đã yêu cầu 5 công ty Việt Nam cho biết là họ có thể cung cấp thêm 80 ngàn tấn gạo 25% tấm theo giá của gói thầu mới đây hay không.

Các công ty Việt Nam trúng thầu đã từ chối tiết lộ giá cả của hợp đồng này vì họ e là sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá lúa gạo trong nước. Tuy nhiên, theo tin của Reuters, Công ty Lương thực Quốc gia Philippin đã dành cho Tổng Công ty Lương thực Miền Nam một hợp đồng để cung cấp 246 ngàn tấn gạo 25% tấm với giá C&F là 281,98 đô la một tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG