Đường dẫn truy cập

Úc nói vụ đâm dao ở nhà thờ Sydney là hành động khủng bố


Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài nhà thờ Chính thống ở Sydney, Australia, nơi xảy ra vụ đâm dao vào ngày 15/4/2024.
Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài nhà thờ Chính thống ở Sydney, Australia, nơi xảy ra vụ đâm dao vào ngày 15/4/2024.

Cảnh sát Úc hôm 16/4 cho biết vụ tấn công bằng dao nhằm vào một giám mục Chính thống giáo và một số tín đồ ở Sydney là một hành động khủng bố được thúc đẩy bởi chủ nghĩa cực đoan bị nghi có động cơ tôn giáo, khi đất nước này đang bàng hoàng sau vụ đâm thứ hai xảy ra trong vòng ba ngày.

Ít nhất bốn người bị thương trong vụ tấn công, bao gồm cả Giám mục Mar Mari Emmanuel của nhà thờ Chính thống giáo Assyria Christ The Good Shepherd, khi một người đàn ông dùng dao lao vào ông trong buổi lễ được phát trực tiếp hôm 15/4.

Vụ việc xảy ra ở Wakeley, vùng ngoại ô phía tây Sydney, đã gây ra các cuộc đụng độ bên ngoài nhà thờ giữa cảnh sát và đám đông tín đồ của vị giám mục. Những tín đồ này đã giận dữ và yêu cầu giao nộp kẻ tấn công cho họ.

Cảnh sát đã bắt giữ một nam thiếu niên tại hiện trường và buộc phải giữ anh ta tại nhà thờ vì sự an toàn của chính anh ta.

“Chúng tôi tin rằng có những yếu tố về chủ nghĩa cực đoan có động cơ tôn giáo”, Ủy viên Cảnh sát bang New South Wales, Karen Webb, nói trong một cuộc họp báo.

“Sau khi xem xét tất cả các tài liệu, tôi tuyên bố rằng đây là một vụ khủng bố”.

Cảnh sát cho biết kẻ tấn công nam mang theo một con dao đến nhà thờ, nơi cách xa nhà anh ta, với một sự chuẩn bị trước. Bà Webb cho biết cảnh sát trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra tin rằng kẻ tấn công hành động một mình.

Trong một tuyên bố, nhà thờ Christ the Good Shepherd gọi vụ tấn công là một vụ việc cá biệt và cho biết họ đang chờ cảnh sát tìm ra động cơ của kẻ tấn công.

“Giáo hội lên án sự trả thù dưới bất kỳ hình thức nào”, tuyên bố nói.

Đội cấp cứu cho biết họ đã chăm sóc khoảng 30 người sau cuộc đụng độ bên ngoài nhà thờ và 7 người được đưa đến bệnh viện vì bị thương. Bà Webb cho biết một số cảnh sát cũng phải nhập viện do bị thương và 20 xe cảnh sát bị hư hỏng.

Đây là vụ tấn công bằng dao lớn thứ hai chỉ trong ba ngày tại thành phố đông dân nhất nước Úc sau khi 6 người thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại một trung tâm thương mại bên bờ biển ở khu vực Bondi hôm 13/4.

‘Thời điểm để đoàn kết’

Thủ tướng Anthony Albanese nói ở Australia không có chỗ cho chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

“Chúng ta là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Đây là thời điểm để đoàn kết, chứ không phải để chia rẽ, thành một cộng đồng và một quốc gia”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Các bài giảng được phát trực tiếp của Giám mục Emmanuel thu hút khán giả toàn cầu và các video clip của ông thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến. Ông nổi tiếng với quan điểm cứng rắn trong thời kỳ đại dịch khi mô tả lệnh đóng cửa là “nô lệ hàng loạt”, theo đưa tin của truyền thông vào thời điểm đó. Một bài giảng được đăng trên YouTube vào năm ngoái cho thấy vị giám mục này chỉ trích đạo Hồi.

Hiệp hội Hồi giáo Lebanon cho biết nhà thờ Hồi giáo Lakemba ở phía tây nam Sydney, một trong những nhà thờ lớn nhất nước Úc, đã nhận được lời đe dọa đánh bom vào tối ngày 15/4.

“Chúng tôi cảnh giác… chúng tôi cũng yêu cầu cảnh sát bảo vệ tất cả các nơi thờ phượng. Chúng tôi lo ngại rằng có thể có các cuộc tấn công vào mọi hình thức đức tin, và đó là điều chúng ta không mong muốn,” ông Gamel Kheir, thư ký của Hiệp hội Hồi giáo Lebanon, nói với các phóng viên.

Giám đốc cơ quan tình báo Australia cho biết ông sẽ kiểm tra những người thân cận với kẻ tấn công để loại trừ bất kỳ mối đe dọa nào nữa đối với cộng đồng.

“Chúng tôi cần thận trọng khi làm điều này để xác định rằng không có mối đe dọa hoặc mối đe dọa tức thời nào đối với an ninh. Tại thời điểm này, chúng tôi không nhận thấy điều đó,” Tổng giám đốc an ninh của Tổ chức Tình báo An ninh Úc, Mike Burgess, nói.

Khi được phóng viên hỏi về đoạn video lan truyền cảnh kẻ tấn công được cho là bị ghim xuống đất, khuôn mặt bị che khuất, với giọng nói bằng tiếng Ả Rập “nếu họ không xúc phạm nhà tiên tri của tôi, tôi đã không đến đây”, ông Burgess nói: “Chúng tôi được biết về những phát ngôn đó... mọi thứ khác đều đang được điều tra để hiểu lý do tại sao cá nhân đó lại làm điều như vậy”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG