Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trừng phạt 2 công ty quốc phòng Mỹ vì ‘hỗ trợ bán vũ khí cho Đài Loan’


Một cơ sở của General Dynamics Land Systems ở Canada. Trung Quốc hôm 11/4/2024 công bố các biện pháp trừng phạt General Dynamics Land Systems và General Atomics Aeronautical Systems với cáo buộc "hỗ trợ bán vũ khí cho Đài Loan".
Một cơ sở của General Dynamics Land Systems ở Canada. Trung Quốc hôm 11/4/2024 công bố các biện pháp trừng phạt General Dynamics Land Systems và General Atomics Aeronautical Systems với cáo buộc "hỗ trợ bán vũ khí cho Đài Loan".

Trung Quốc hôm 11/4 công bố các biện pháp trừng phạt hiếm hoi đối với hai công ty quốc phòng của Hoa Kỳ vì cái mà họ gọi là hỗ trợ bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo dân chủ tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình và sẽ bị giành lại bằng vũ lực nếu cần thiết.

Thông báo này đã đóng băng tài sản của General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems ở Trung Quốc, đồng thời cấm ban quản lý của các công ty nhập cảnh vào nước này.

Hồ sơ cho thấy General Dynamics vận hành hơn một chục hoạt động dịch vụ hàng không và máy bay phản lực ở Trung Quốc, quốc gia vẫn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ hàng không vũ trụ nước ngoài ngay cả khi họ nỗ lực xây dựng sự hiện diện trong lĩnh vực này.

Công ty này cũng giúp sản xuất xe tăng Abrams đang được Đài Loan mua để thay thế lớp binh giáp lỗi thời nhằm ngăn chặn hoặc chống lại cuộc xâm lược từ Trung Quốc.

General Atomics sản xuất máy bay không người lái Predator và Reaper được quân đội Hoa Kỳ sử dụng. Chính quyền Trung Quốc không đưa ra chi tiết về cáo buộc công ty có liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh từ lâu đã đe dọa các biện pháp trừng phạt như vậy, nhưng hiếm khi ban hành chúng khi nền kinh tế nước này gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp cao và đầu tư nước ngoài sụt giảm mạnh.

“Việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho khu vực Đài Loan của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định của ba hiệp định Trung-Mỹ, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố cũng khẳng định rằng Trung Hoa lục địa và hòn đảo, mà lực lượng Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch đã chạy trốn đến đây trong cuộc nội chiến năm 1949, vẫn là một phần của một quốc gia Trung Quốc duy nhất.

Các lệnh trừng phạt được áp dụng theo Luật chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài do Bắc Kinh ban hành gần đây, nhằm trả đũa các hạn chế về tài chính và du hành của Hoa Kỳ đối với các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Các công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của General Dynamics được đăng ký tại Hong Kong, thành phố bán tự trị phía nam Trung Quốc, nơi Bắc Kinh đang dần tăng cường kiểm soát chính trị và kinh tế đến mức không gặp phải sự phản đối lớn tiếng nào và những người chỉ trích họ đã bị bịt miệng, bỏ tù hoặc buộc phải lưu vong.

Hai công ty không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của AP.

Trung Quốc đã đe dọa có hành động chống lại các công ty và chính phủ nước ngoài hỗ trợ quốc phòng của Đài Loan và sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, dẫn đến các cuộc tẩy chay thương mại và bế tắc ngoại giao.

Trung Quốc đã cấm các công ty Mỹ Lockheed Martin và Raytheon Missiles & Defense khỏi thị trường Trung Quốc để trả đũa việc họ sử dụng một trong các máy bay và tên lửa của họ để bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám bay qua lục địa Hoa Kỳ vào năm ngoái. Những khinh khí cầu tương tự thường xuyên được phát hiện bay trên không phận Đài Loan và vào khu vực Thái Bình Dương.

Bất chấp việc không có quan hệ ngoại giao chính thức – một sự nhượng bộ mà Washington đã thực hiện với Bắc Kinh khi họ thiết lập quan hệ vào năm 1979 – Mỹ vẫn là nguồn hỗ trợ ngoại giao quan trọng nhất và là nhà cung cấp khí tài quân sự từ máy bay chiến đấu đến hệ thống phòng không cho Đài Loan.

Đài Loan cũng đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp quốc phòng của mình, sản xuất tên lửa và tàu ngầm tinh vi.

Trung Quốc đã điều 14 máy bay chiến đấu và 6 tàu hải quân hoạt động quanh Đài Loan hôm 10-11/4, trong đó sáu máy bay đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan – một chiến thuật nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ của Đài Loan, làm suy yếu khả năng của nước này và đe dọa người dân.

Cho đến nay, những hành động trên rất ít có tác dụng, khi đại đa số trong 23 triệu người dân ở quốc đảo phản đối việc thống nhất với Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG