Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu tập đoàn quân đội Viettel phát triển ngành bán dẫn


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vào ngày 9/4/2024.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vào ngày 9/4/2024.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn một cách “hiệu quả và phong phú hơn”, trang tin chính phủ dẫn lời ông Chính cho biết vào cuối ngày 9/4.

Yêu cầu của ông Chính được đưa ra trong buổi làm việc với Viettel về chương trình T-09 và hoạt động nghiên cứu sản xuất công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Viettel hôm 9/4.

“Năng lực sản xuất chip bán dẫn hiện còn hạn chế ở rất ít khu vực trên thế giới và Việt Nam quyết tâm theo đuổi và phát triển ngành bán dẫn, xây dựng hệ sinh thái cho ngành này”, Chính phủ dẫn lời ông Chính cho biết trong tuyên bố, theo Reuters.

“Những sản phẩm do Viettel tự nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là các sản phẩm chiến lược đã, đang và sẽ góp phần tạo nền móng để xây dựng nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại”, ông Chính nói thêm.

Chính phủ Việt Nam cho biết họ sẽ triển khai một loạt ưu đãi thuế và thành lập quỹ đầu tư trong năm nay để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn như một phần trong kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho ngành này, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin vào năm ngoái rằng Việt Nam có thể hỗ trợ các công ty trong nước như Viettel xây dựng nhà máy bằng thiết bị nhập khẩu.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Chính cho biết khi làm việc với lãnh đạo Vittel hôm 9/4 rằng tập đoàn viễn thông này đã “làm chủ các công nghệ lõi của sản phẩm quốc phòng công nghệ cao” cũng như đã “sản xuất thành công và bàn giao một số sản phẩm chiến lược nhằm trang bị trong quân đội.”

Một số công ty điện tử và bán dẫn toàn cầu bao gồm Intel, Samsung, Amkor, Qualcomm và Marvell đều có cơ sở tại Việt Nam. Vẫn theo Reuters, những công ty này cho biết họ muốn thành lập nhà máy đầu tiên vào cuối thập kỷ này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG