Đường dẫn truy cập

Nghi phạm nói Malaysia 'phá hoại danh dự Bắc Hàn'


Nghi phạm người Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát ôm Kim Jong Nam, Ri Jong Chol (giữa)
Nghi phạm người Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát ôm Kim Jong Nam, Ri Jong Chol (giữa)

Ri Jong Chol, một nghi phạm trong vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, phát biểu tại Bắc Kinh rằng ông là nạn nhân của một âm mưu của nhà chức trách Malaysia nhằm làm tổn hại danh dự của Bắc Triều Tiên.

Ông Ri, người Bắc Triều Tiên, cáo buộc Malaysia ép cung ông khi ông trả lời báo giới bên ngoài Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh vào sáng ngày thứ Bảy.

Ông Kim Jong Nam bị ám sát vào ngày 13 tháng 2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sau khi bị hai phụ nữ tấn công. Cảnh sát Malaysia tin rằng họ đã ụp vào mặt ông này chất độc thần kinh VX, một hóa chất mà Liên Hiệp Quốc phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Vụ ám sát ông Kim Jong Nam đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Malaysia và Bắc Triều Tiên, vốn đã duy trì mối quan hệ thân thiện suốt nhiều thập niên qua.

Ông Ri nói ông không có mặt ở sân bay vào ngày xảy ra vụ ám sát, và không biết gì về cáo buộc chiếc xe hơi của ông đã được sử dụng trong vụ án.

"Tôi không đi tới sân bay, và tôi không có lý do gì để tới đó cả. Khi đó tôi chỉ đang làm việc của tôi thôi," ông nói.

Ông Ri cho biết công việc của ông tại Malaysia là buôn bán những thành phần để làm xà phòng.

Ông Ri đã ở Bắc Kinh trong khi đang trên đường trở về Bắc Triều Tiên sau khi bị Malaysia trục xuất vào ngày thứ Sáu.

Một nhóm phóng viên người Hàn Quốc và Nhật Bản đã ùa tới gặp ông tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, nhưng ông được cảnh sát Trung Quốc nhanh chóng đưa đi khỏi cảnh nhốn nháo trước khi ông có thể đưa ra bất cứ phát biểu nào.

Bên ngoài Đại sứ quán Bắc Triều Tiên, ông Ri nói với các phóng viên rằng ông được cho xem bằng chứng giả mạo ở Malaysia, và cảnh sát cho ông xem hình ảnh gia đình ông bị câu lưu.

"Tôi nhận ra đây là một âm mưu nhằm phá hoại địa vị và danh dự của nền cộng hòa," ông Ri nói.

Tình báo Hàn Quốc và các quan chức Mỹ nói vụ giết người là một vụ ám sát được tổ chức bởi những điệp viên của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong Nam, người đã sống ở lãnh thổ Macau dưới sự bảo vệ của Bắc Kinh, từng lên tiếng công khai chống lại sự kiểm soát chuyên quyền của gia đình ông đối với đất nước Bắc Triều Tiên bị cô lập và có vũ khí hạt nhân.

Malaysia trục xuất nghi phạm Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát Kim Jong Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG