Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Bà vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người


Hình ảnh lấy từ 1 video của CCTV cho thấy bà Cốc Khai Lai trong phiên xử tại thành phố Hợp Phì hôm Thứ năm, 9/8/2012
Hình ảnh lấy từ 1 video của CCTV cho thấy bà Cốc Khai Lai trong phiên xử tại thành phố Hợp Phì hôm Thứ năm, 9/8/2012

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc ra hầu tòa. Bà không phản đối cáo buộc bà mưu sát ông Heywood.

Ngày 10 tháng 8: 4 viên chức cảnh sát bị đưa ra xét xử vì cáo giác giúp bao che vụ mưu sát ông Heywood.
Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin bà Cốc Khai Lai đã nhận tội giết doanh nhân Anh Neil Heywood và sẵn sàng chịu hình phạt.

Tân Hoa Xã loan tin này hôm thứ Sáu, trích dẫn lời bà Cốc Khai Lai nói rằng vụ này giống như “một tảng đá lớn” đè nặng lên bà từ hơn nửa năm qua. Bà cho rằng hành động của bà là do một lúc “xuống tinh thần” nhưng bà hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động này.

Tân Hoa Xã hôm thứ Sáu cho biết các phát biểu của bà được đưa ra trong suốt 7 giờ xử tại thành phố Hợp Phì hôm thứ Năm.

4 nhân viên cảnh sát cũng thú nhận giúp bà Cốc Khai Lai bao che vụ giết người.

Bản án vẫn chưa đưa ra cho 4 người này và bà Cốc Khai Lai trong vụ xử được canh gác cẩn mật và báo chí độc lập không được dự.

Ông James Feinerman, giáo sư chương trình châu Á của trường luật Georgetown ở Washington nói với VOA mục đích của vụ xử lần này có thể là nhằm có thêm bằng chứng kết tội ông Bạc Hy Lai:

“Nếu ta muốn chắc chắn đóng những cây đinh lên chiếc quan tài đã được đậy nắp của ông Bạc Hy Lai, thì một trong những điều mà ta có thể làm là để cho những người vừa bị xử có dịp công khai nhận tội âm mưu với nhau để giết người. Và rồi như vậy hàm ý rằng ông Bạc Hy Lai đã giám sát toàn bộ chuyện đó, hoặc ít ra cũng được báo cáo về những gì mà những người đang bị xử đã làm.”

Những người ủng hộ ông Bạc Hy Lai ngờ rằng vụ xử vợ ông nằm trong một nỗ lực rộng hơn nhằm thủ tiêu sự nghiệp chính trị của ông, trước ngày đảng Cộng sản Trung Quốc chuyển quyền lãnh đạo cho thế hệ kế tiếp trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG