Đường dẫn truy cập

Máy bay năng lượng mặt trời thực hiện chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên


Nhà thám hiểm Bertrand Piccard, chuẩn bị cất cánh từ phi trường Barajas ở Madrid, ngày 5/6/2012
Nhà thám hiểm Bertrand Piccard, chuẩn bị cất cánh từ phi trường Barajas ở Madrid, ngày 5/6/2012
Một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ đang thực hiện một chuyến bay thử nghiệm máy bay năng lượng mặt trời từ miền nam châu Âu tới bắc Phi trong cố gắng hoàn thành chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên trên thế giới bằng một máy bay không sử dụng nhiên liệu.

Ông Bertrand Piccard cất cánh từ thủ đô Madrid của Tây Ban Nha hồi sớm hôm nay trên chiếc máy bay Solar Impulse, trong hành trình dài 2.500 km tới thủ đô Rabat của Ma Rốc.

Vài giờ sau ông bay tới gần bờ biển phía nam của Tây Ban Nha trong khi bay ở độ cao 3.600 mét.

Sau khi vượt qua Eo biển Gibraltar, máy bay dự kiến sẽ vào không phận Ma Rốc trên không phận Tangiers và đáp xuống sân bay Rabat vào lúc 9 giờ tối giờ địa phương.

Cánh của máy bay Solar Impulse rộng 63 mét, được gắn 12 nghìn pin mặt trời nối với một tập hợp mô tơ điện, cung cấp năng lượng cho chiếc máy bay với một phi công duy nhất.

Cho dù to như vậy, chiếc máy bay chỉ nặng bằng một chiếc ô tô gia đình cỡ trung bình.

Trả lời VOA khi ông bay qua Tây Ban Nha, ông Piccard nói rằng mục tiêu của ông là thay đổi nhận thức của công chúng về các nguồn năng lượng tái tạo, và chứng minh rằng chúng có thể được sử dụng không chỉ cho máy bay mà còn cung cấp năng lượng trên mặt đất cho ô tô, các thiết bị gia dụng như máy điều hòa nhiệt độ.

Các nhà tổ chức đã chọn Ma Rốc làm điểm đến của chuyến bay để nêu bật kế hoạch xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới của quốc gia Bắc Phi này.

Ông Piccard nói rằng nhà máy năng lượng mặt trời sẽ giúp Ma Rốc tạo công ăn việc làm và không còn phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch. Ông nói rằng nhiều quốc gia khác có thể thúc đẩy mãi lực và sự thịnh vượng bằng cách học tập Ma Rốc.

Chuyến bay của Solar Impulse từ Madrid tới Rabat là cuộc thử nghiệm cho chuyến bay vòng quanh thế giới với hành trình dài hơn nhiều, dự kiến được tiến hành vào năm 2014.

Ông Piccard nói rằng nhóm của ông đang chuẩn bị cho dự định đó bằng cách chế tạo một chiếc máy bay thứ hai, lớn hơn, với cánh ngăn nước, có thể bay trong điều kiện mưa gió từ năm tới sáu ngày liên tiếp mà không phải hạ cánh.

Chiếc máy bay hiện thời của nhóm đã làm nên lịch sử hồi năm 2010, trở thành máy bay có người lái đầu tiên bay 24 tiếng đồng hồ mà chỉ sử dụng năng lượng mặt trời.

Những người sử dụng Internet có thể theo dõi trực tiếp chuyến bay vừa kể nhờ một camera trên máy bay tại địa chỉ www.solarimpulse.com.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG