Đường dẫn truy cập

Ý nghĩa của việc trả tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã được chính quyền Việt Nam trả tự do trong lúc đang thụ án 7 năm tù với tội danh 'tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam'
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã được chính quyền Việt Nam trả tự do trong lúc đang thụ án 7 năm tù với tội danh 'tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam'
Công luận trong và ngoài Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến việc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Luật sư Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và hiện đã có mặt tại Hoa Kỳ. Theo tin giới truyền thông Việt Nam thì Ls.Hà Vũ được trả tự do vào tối Chủ nhật 06/04/2014 và được đưa thẳng từ nhà tù đến sân bay Nội Bài để sang Mỹ.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ là một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu tại Việt Nam đã bị công an bắt giữ vào ngày 5 tháng 11 năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 6 tháng 11 cùng năm, Bộ Công an Việt Nam tổ chức họp báo và cáo buộc ông Hà Vũ đã thực hiện và phát tán các tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại với quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.Tại phiên xử sơ thẩm ngày 04/04/2011, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Ls. Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Tòa án Tối cao Việt Nam xử phúc thẩm hôm 02/08/2011 đã quyết định giữ y bản án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do trước thời hạn thi hành án với lý do nhân đạo để tạo điều kiện cho Ls Hà Vũ chữa bệnh tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên ai cũng biết đây chỉ là lý do giả tạo vì kinh nghiệm thực tế cho thấy trong chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại Việt Nam mọi hành vi của nhà cầm quyền Việt Nam đều nằm trong chủ trương chính sách của đảng, không dựa trên tính nhân đạo mà dựa trên lợi ích chính trị của đảng cầm quyền độc tôn là đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) được thực hiện theo phương châm “Cứu cánh biện minh cho hành động”. Đồng thời việc phóng thích tù nhân theo kiểu này chẳng phải do tự nguyện tự giác của nhà cầm quyền Việt Nam mà thường do áp lực quốc tế, nhất là các cường quốc có ảnh hưởng đến lợi ích cầm quyền đã buộc đảng CSVN phải ra lệnh cho chính quyền phải thả. Trong trường hợp Ls Cù Huy Hà Vũ được thả ra, ai cũng biết là do đòi hỏi của Hoa Kỳ.

Thật vậy, theo thông cáo của văn phòng Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 7- 4 - 2014, TS Cù Huy Hà Vũ đã được chính quyền Việt Nam trả tự do trong lúc đang thụ án 7 năm tù với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Thông cáo ký tên dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban đã viết rằng: Việt Nam sau cùng đã nghe theo lời kêu gọi của quốc tế về việc giam nhốt bất hợp pháp TS. Cù Huy Hà Vũ, và trả tự do cho ông.

Dân biểu Ed Royce nói: Mọi người đón mừng tin này, nhưng đừng quên rằng vẫn còn nhiều người khác đang bị giam cầm bất công. Ông Ed Royce nhấn mạnh rằng những người nói lên tiếng nói bênh vực nhân quyền và dân chủ không thể bị ngược đãi, và rằng ông sẽ tiếp tục làm việc nhân danh những người Việt Nam đang tiếp tục thúc ép thực hiện nền tự do.

Trên thực tế,những người đựợc phóng thích từ nhà tù ra thẳng nước ngoài trước luật sư Cù Huy Hòa Vũ, đa phần đã sống tại Hoa Kỳ, đều đã bị những người quốc gia chống cộng đa nghi và cực đoan tố cáo, chụp mũ, nhục mạ như những tên cộng sản giả vờ “phản tỉnh”, trá hình nằm vùng, được nhà cầm quyền CSVN dùng “khổ nhục kế” đưa ra nước ngoài mai phục chờ thời cơ đánh phá các tổ chức cộng đồng, các đảng phái chính trị quốc gia, thi hành Nghị quyết 36 của đảng CSVN.v.v…Chính hiện tượng này đã có tác dụng hạn chế hiệu quả của các hoạt động đấu tranh cho dân chủ Việt Nam của những nhà dân chủ bị bắt cầm tù trong nước sau khi được đưa ra nước ngoài. Dầu muốn dầu không các nhà dân chủ này đã bị đẩy vào thế liệt kháng phần nào. Và như thế phải chăng nhà cầm quyền CSVN đã thành công phần nào trong kế sách “điệu hổ ly sơn” vừa tránh được mối hiểm nguy trong nước, vừa dùng chính người Việt Quốc gia chống cộng vô hiệu hóa các hoạt động chống chế độ của họ.Tất nhiên hiện tượng này không nhất thiết phản ảnh nhận thức và thái độ, hành động của đa số những người Việt quốc gia chân chính ở hải ngoại, chống cộng vì mục tiêu dân chủ hóa đất nước. Thế nhưng đây lại là một thực tế đã xẩy ra, gây bất lợi cho sự nghiệp chống cộng chung vì mục tiêu dân chủ hóa đất nước.

Giờ đây Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã thoát khỏi nhà tù của chế độ độc tài toàn trị CS trong nước, đang được đoàn tụ với gia đình có mặt trước đó tại Hoa Kỳ, được hít thở bầu không khí tự do sau những năm tháng tù đầy. Những người quan tâm tự hỏi, rồi đây sau khi ổn định sức khỏe và cuộc sống, liệu Ls Cù Huy Hà Vũ, một “mãnh hổ đấu tranh cho dân chủ Việt Nam” ở trong nước có còn là “mãnh hổ đấu tranh cho dân chủ Việt Nam” ở hải ngoại hay không?- Câu trả lời xin dành cho Ls Cù Huy Hà Vũ. Tất nhiên một cách khách quan, câu trả lời này không chỉ tùy thuộc vào cá nhân Ls Hà Vũ mà còn tùy thuộc vào môi trường đấu tranh hải ngoại. Vì vậy câu hỏi thứ hai được đặt ra: Liệu Ls. Cù Huy Hà Vũ có tránh được số phận và tư thế đấu tranh bất lợi như những nhà dân chủ từng được trả tự do từ nhà tù trước thời hạn, đi thẳng ra ngoại quốc hay không? Câu trả lời xin dành cho những người quốc gia chống cộng đa nghi và cực đoan ở hải ngoại.

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Thiện Ý

    Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston. Các bài viết của Thiện Ý là bài viết cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG