Đường dẫn truy cập

Xung đột ở Syria gây nguy cơ chiến tranh khu vực


Cư dân đi trên đống đổ nát của tòa nhà bị sập sau vụ không kích của lực lượng trung thành với ông Assad tại thành phố Aleppo, ngày 17/6/2014.
Cư dân đi trên đống đổ nát của tòa nhà bị sập sau vụ không kích của lực lượng trung thành với ông Assad tại thành phố Aleppo, ngày 17/6/2014.
Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cảnh báo vụ xung đột ở Syria đe dọa đến toàn bộ khu vực. Ủy ban Ðiều tra về Syria gồm 4 thành viên nói rằng một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Quốc đang gần kề hơn bao giờ hết. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ tụ sở Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva.

Báo cáo mới nhất ghi nhận mức độ và sự tàn bạo của các hành động vi phạm và sự đau khổ mà người dân Syria phải chịu đựng sau 3 năm chiến tranh. Báo cáo cũng cảnh báo rằng điều từng là một cuộc chiến tranh địa phương hóa trong nước không còn kiềm chế được nữa.

Ủy ban Ðiều tra Liên Hiệp Quốc nói khía cạnh nguy hiểm nhất của các diễn biến này là sự xuất hiện của mối đe dọa phe phái. Ủy ban coi đây là một hậu quả trực tiếp do sự trỗi dậy của các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant.

Một thành viên của ủy ban, ông Vitit Muntarbhorn cho rằng Ủy ban đã dự đoán từ lâu về nguy cơ vụ xung đột Syria tràn ra khỏi biên giới qua các lân quốc trong khu vực.
Ông Vitit Muntarbhorn lo ngại về vụ xung đột Syria sẽ tràn ra khỏi biên giới.
Ông Vitit Muntarbhorn lo ngại về vụ xung đột Syria sẽ tràn ra khỏi biên giới.

Ông Muntarbhorn nói: “Và, điều đáng buồn là hôm nay sự kiện ấy đang biến thành hiện thực…chúng ta có thể đang đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh khu vực…và đó là một cuộc chiến tranh khu vực có liên quan đến nhiều thành phần cực đoan, với nhiều hậu thuẫn. Ngoài ra, còn có luồng vũ khí từ bên ngoài đổ vào, khiến cho tình hình thêm nghiêm trọng và leo thang một cách đáng buồn.”

Theo ông Muntarbhorn, vụ xung đột Syria không mang tính phe phái lúc khởi đầu, nhưng với thời gian, các yếu tố phe phái đã xen vào.

Cập nhật mới nhất của Ủy ban là từ ngày 15 tháng 3 đến ngày 15 tháng 6. Cũng như trong các cuộc điều tra trước đây, chính phủ Syria đã không cho phép Ủy ban vào nước. Nhưng Ủy ban đã thu thập một danh sách lớn và đầy thuyết phục các vụ vi phạm và các hành vi tàn ác của tất cả các bên qua lời kể của các nhân chứng nạn nhân.

Ủy ban nói thông tin thu thập được từ hơn 3.000 cuộc phỏng vấn cho thấy một con số khổng lồ các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Chủ tịch Ủy ban Paulo Pinheiro nói nhóm này đã nhận được hàng ngàn hình ảnh thi hài của những người mà theo cáo buộc đã bị sát hại tại các cơ sở quân đội chính phủ tại Syria.
Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban Ðiều tra Liên Hiệp Quốc cho biết: “Nhiều xác bị co quắp, gần như tất cả đều mang các vết tích bị hành hạ khủng khiếp..."
Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban Ðiều tra Liên Hiệp Quốc cho biết: “Nhiều xác bị co quắp, gần như tất cả đều mang các vết tích bị hành hạ khủng khiếp..."
.
Ông Pinheiro kể: “Nhiều xác bị co quắp, gần như tất cả đều mang các vết tích bị hành hạ khủng khiếp kể cả bị xiết cổ, cắt xẻo, gây thương tích, bỏng, bầm dập. Những vết thương do các phương pháp tra tấn đã được ủy ban ghi nhận trước đây… Các nạn nhân mô tả cho các điều tra viên và chính chúng tôi về sự đau đớn lúc bị bủa vây, pháo kích và oanh tác trong khi chết đói dần mòn.”

Báo cáo mô tả việc nhắm mục tiêu vào thường dân và những vụ tấn công bừa bãi vào các đồ vật được bảo vệ của thường dân. Báo cáo nói về các trường học bị biến thành đống gạch vụn, các bệnh viện bị tấn công, và toàn bộ các khu dân cư bị phá hủy.

Các thành viên ủy ban nói một giải pháp chính trị là phương cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh. Nhưng họ nêu ra rằng các bên lâm chiến đang có ảo tưởng là họ có thể thắng bằng quân sự. Ðiều này dẫn tới một sự leo thang bạo động chưa từng thấy vì những người phạm tội không sợ hãi về hậu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG