Đường dẫn truy cập

Xét xử nhân viên Blackwater về vụ giết hại thường dân Iraq


Cựu nhân viên bảo vệ Evan Liberty (phải) đến cơ quan liên bang ở Washington, 11/6/2014.
Cựu nhân viên bảo vệ Evan Liberty (phải) đến cơ quan liên bang ở Washington, 11/6/2014.
Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn đã bắt đầu hôm thứ Tư trong vụ xét xử bốn cựu nhân viên an ninh Blackwater bị truy tố về vụ giết hại 14 người Iraq và gây thương tích cho 18 người khác trong vụ nổ súng tại một bùng binh lưu thông ở Baghdad.

Trong nhóm 111 người có thể trở thành bồi thẩm viên, 12 người sẽ được chọn trong vài ngày sắp tới cho phiên xử sẽ diễn ra tại tòa án quận Hoa Kỳ ở thủ đô Washington. Hàng chục người, trong đó có nhiều thường dân Iraq, sẽ được gọi ra làm chứng trong vụ xét xử dự kiến sẽ kéo dài nhiều tháng này.

Cựu nhân viên bảo vệ Blackwater, Nicholas Slatten, bị truy tố về tội nghiêm trọng nhất là mưu sát cấp một. Đương sự sẽ phải đối diện với án tù chung thân nếu xét là có tội.

Các nhân viên bảo vệ Paul Slough, Evan Liberty và Dustin Heard có thể bị kết án tới 30 năm tù nếu xét thấy là có tội tự ý giết người, mưu toan giết người và nổ súng máy.

Bốn can phạm này bị truy tố về tội bắn các thường dân Iraq đang tìm cách bỏ chạy từ một bùng binh lưu thông tại trung tâm thành phố Baghdad hồi tháng Chín năm 2007, sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng xe bom dường như nhắm vào một giới chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Phe biện hộ dự định sẽ bào chữa rằng các nhân viên bảo vệ này hành động để tự vệ bởi vì họ nói rằng nhóm nhân viên bảo vệ Blackwater gặp phải hỏa lực của các phần tử nổi dậy.

Các công tố viên chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ nói rằng việc sử dụng sức mạnh gây chết người này là không cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG