Đường dẫn truy cập

Thi thể quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Iraq được đưa về nước


Thượng sĩ Joshua Wheeler tử thương trong một cuộc tấn công chống lại các nhóm Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq.
Thượng sĩ Joshua Wheeler tử thương trong một cuộc tấn công chống lại các nhóm Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq.

Thi thể của quân nhân Mỹ thiệt mạng tại Iraq trong lúc đang giúp giải cứu 70 con tin sắp bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết sẽ về tới nước Mỹ ngày hôm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và phu nhân sẽ cùng với gia đình của Thượng sĩ Joshua Wheeler ra đón tại phi trường.

Ông Carter nói “Sự hy sinh và hành động quả quyết của người Mỹ can đảm này để hỗ trợ cho chiến hữu của mình nhắc nhở chúng ta về những sự nguy hiểm mà lực lượng liên minh phải đối mặt ở Iraq và về sự giúp đỡ lớn lao mà họ dành cho các lực lượng địa phương khi những người này dẫn đầu cuộc chiến đấu chống lại một kẻ thù man rợ.”

Ông Wheeler là người Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong khi chiến đấu ở Iraq trong vòng gần 4 năm.

Các giới chức Ngũ Giác Đài cho biết khoảng 60 binh sĩ biệt kích Mỹ và lực lượng người Kurd ở Iraq tham gia cuộc đột kích vào buổi sáng thứ năm vào một nhà tù cùa Nhà nước Hồi giáo, chỉ vài giờ trước khi quân khủng bố tiến hành một vụ xử tử tập thể.

Bộ trưởng Carter nói rằng tất cả những chỉ dấu cho thấy những hành động của Thượng sĩ Wheeler và của một trong các bạn cùng nhóm để bảo vệ cho những người xông vào nhà giam đã giúp cho cuộc giải cứu được thành công.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không muốn điều động binh sĩ trên bộ để chống lại Nhà nước Hồi giáo, và vai trò của Mỹ phần lớn chỉ giới hạn trong việc oanh kích để hỗ trợ cho các lực lượng an ninh của Iraq và người Kurd. Nhưng quân đội Mỹ được phép tham gia hoạt động tác chiến để bảo vệ cho binh sĩ của mình và các lực lượng đối tác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG