Đường dẫn truy cập

Canada nêu tên nghi phạm trong vụ xả súng


Chính quyền Mỹ cho biết cơ quan chấp pháp của Canada đang điều tra Michael Zehaf-Bibeau, kẻ tình nghi khả dĩ trong vụ nổ súng bên trong và xung quanh Quốc hội Canada.

Cuối ngày thứ Tư, hai quan chức Mỹ nói rằng các cơ quan của Mỹ đã được thông báo một tay súng là người Canada đã cải sang đạo Hồi. Một trong những quan chức Mỹ nói rằng người đàn ông này đến từ từ tỉnh Québec.

Sáng ngày thứ Tư, hàng chục phát súng nổ vang trong tòa nhà quốc hội của Canada ở thủ đô Ottawa sau khi một tay súng bắn chết một người lính canh gác gần đó ở Đài Tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia của Canada.

Cảnh sát cho biết một tay súng đã bị bắn chết bên trong tòa nhà chính của quốc hội. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng có hai hoặc ba tay súng tham gia vào vụ việc.

Tính đến giữa chiều ngày thứ Tư, nhà chức trách Canada vẫn đang truy lùng một hoặc hai nghi phạm khác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Canada Stephen Harper sau các cuộc tấn công và nói rằng điều quan trọng là các cơ quan đặc trách chống khủng bố của Mỹ và Canada tiếp tục làm việc đồng bộ với nhau.

Tổng thống Obama lên án các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Canada và đề nghị cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào mà Canada cần.

Ông Obama nói Mỹ đang theo dõi tình hình ở Canada và sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân Mỹ.

Canada đã nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố từ thấp lên trung bình trong tuần này bởi vì có những "bàn luận trao đổi chung chung" từ các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida, mặc dù không có mối đe dọa cụ thể nào được xác định. Thị trưởng Ottawa Jim Watson cho biết nguồn gốc và nguyên nhân của vụ tấn công hôm thứ Tư "chưa hoàn toàn sáng tỏ."

Các cuộc tấn công xảy ra hai ngày sau khi một người cải sang đạo Hồi tông xe vào hai binh sĩ Canada, làm chết một người, gần thành phố Montreal.

Ở Ottawa hôm thứ Tư, cảnh sát Canada trang bị vũ khí hạn nặng được xe bọc thép yểm trợ bao quanh và phong tỏa những tòa nhà quốc hội trong khi truy lùng những nghi phạm. Cảnh sát Ottawa cho biết cũng có những phát súng nổ tại một trung tâm mua sắm gần đó.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Stephen Harper cho biết ông đã rời khỏi khu vực xảy ra những nổ súng và trong tình trạng "an toàn."

Bộ trưởng Jason Kenney trong nội các chính phủ Canada loan báo cái chết của binh sĩ tại đài tưởng niệm chiến tranh. Ông cho biết Canada "sẽ không kinh hãi và sợ sệt" vì vụ xả súng.

Đại sứ quán Mỹ tại Ottawa đã được phong tỏa như một biện pháp phòng ngừa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG