Thứ Tư, 30/07/2014
Xem

Blog / Nguyễn Hưng Quốc

Xã hội dân sự ở Việt Nam: Một bức tranh lệch lạc và dang dở

x
Hầu hết các tài liệu viết về xã hội dân sự ở Việt Nam, chủ yếu bằng tiếng Anh đều nhấn mạnh: Xã hội dân sự chỉ mới manh nha tại Việt Nam từ giữa thập niên 1980, khi chính phủ và đảng cầm quyền công bố chính sách đổi mới. Thật ra, không phải. Theo tôi, đó chỉ là một cái nhìn phi lịch sử và đầy thiên kiến chính trị: Một cách vô tình hay cố ý, người ta hư vô hoá sự tồn tại của một nửa nước tương đối tự do trong thời kỳ 1954-75.
 
Từ những góc nhìn khác nhau, người ta có thể phê phán chế độ Việt Nam Cộng Hòa về nhiều điểm, từ chính trị đến quân sự, từ kinh tế đến xã hội. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận được: ở miền Nam, từ 1954 đến 1975, xã hội dân sự được phát triển một cách mạnh mẽ. Số lượng các tổ chức (chính thức và không chính thức) có tính chất tự nguyện, phi lợi nhuận, độc lập với nhà nước, của những người có cùng sở thích hoặc lý tưởng chung, nhiều vô cùng.
 
Không những nhiều mà còn đa dạng. Hầu như ở lãnh vực nào cũng có. Có những tổ chức có gốc gác từ ngoại quốc như: Hội Hồng Thập Tự (bây giờ gọi là Hội Chữ Thập Đỏ) hay Hướng Đạo. Có những tổ chức liên quốc gia như Hội Việt – Mỹ hay Hội Việt – Pháp, Việt – Đức. Các tôn giáo, ngoài một tổ chức thống nhất chung, còn có nhiều tổ chức nhỏ, như Công giáo thì có Phong trào Thiếu nhi Thánh thể, Hùng Tâm Dũng Chí và Thanh niên Sinh Công; Phật giáo thì, ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, có Hội Phật Học Việt Nam, Gia đình Phật tử, Thanh niên Phật tử… Địa phương nào cũng có các Hội đồng hương, Hội tương trợ hoặc Hội tương tế. Với người già thì có các Hội cao niên; với người trẻ thì, ngoài Hướng Đạo, còn có các tổ chức như Đoàn Thanh niên Thiện chí, Du Ca, Đoàn Văn nghệ Thanh niên Tiên Rồng, Đoàn văn nghệ Thanh niên Học sinh (còn có tên là Phong trào Nguồn sống), Thanh niên Phụng sự Xã hội, Đoàn Công tác Xã hội Sinh viên Học sinh. Ở các đại học đều có Hội Sinh viên; ở Sài Gòn và Huế còn có Tổng hội Sinh viên. Trong lãnh vực văn hóa cũng có rất nhiều tổ chức dân sự như: Cơ quan Khảo cứu Văn hóa Kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Khổng học Việt Nam, Tổng hội Việt Nam cổ học, Hội Việt Nam Văn hóa Á châu, Hội Giáo dục Bình dân Việt Nam… Về báo chí, có Nghiệp đoàn Ký giả Nam Việt, Hội Ái hữu Ký giả Việt Nam, Nghiệp đoàn Ký giả Việt Nam…Về văn học thì có Trung tâm Văn bút và vô số các thi văn đoàn ở mọi nơi. Một số tạp chí lớn hoạt động như một nhóm với một số cây bút chính làm hạt nhân, từ đó, chúng ta có nhóm Văn hóa Ngày nay, nhóm Sáng Tạo, nhóm Quan Điểm. Về mỹ thuật, ngoài Nghiệp đoàn Hội họa Việt Nam, còn có Hội hoạ sĩ trẻ. Về âm nhạc thì lại càng phong phú.
 
Một số tổ chức trên có thể nhận được sự tài trợ của chính quyền, nhưng ngay cả trong trường hợp ấy, họ cũng có tự do để hoạt động một cách độc lập, theo quy chế tự quản. Ngoài ra, còn có vô số tổ chức được thành lập chỉ với mục đích chống chính quyền như Ủy ban Cải thiện Chế độ Lao tù (của Linh mục Chân Tín), Phong trào Phụ nữ đòi Quyền sống (của Ngô Bá Thành), Ủy ban Tranh đấu cho Tự do Báo chí và Xuất bản (của Nguyễn Văn Bình), Ủy ban Bảo vệ Quyền lợi Người lao động (của Phan Khắc Từ), Lực lượng Hoà hợp Hòa giải Dân tộc (của Vũ Văn Mẫu), v.v.
 
Không những ở miền Nam thời 1954-75, ngay cả trước đó nữa, từ đầu thế kỷ 20, dưới thời Pháp thuộc, xã hội dân sự cũng đã phát triển khá mạnh mẽ. Ngoài các tổ chức chính trị chống Pháp, một cách công khai hay bí mật, còn có vô số các tổ chức xã hội, văn hóa, giáo dục rải rác khắp nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội và Huế. Nông dân thì lập các Nông hội; học sinh sinh viên thì lập các Học hội; phụ nữ cũng lập các Hội phụ nữ dưới nhiều danh xưng khác nhau; phần lớn các tổ chức Phật giáo hoạt động sau này đều có tiền thân từ trước năm 1945: Hội Nam kỳ Nghiên cứu Phật học (1930), Hội An Nam Phật học (1932), Hội Phật giáo Bắc kỳ (1934)… Về phương diện văn hóa, nổi bật nhất là Đông Kinh nghĩa thục (1907), Hội Khai trí Tiến Đức (1919-45), nhóm Tự Lực văn đoàn (nhóm này cũng tổ chức Phong trào Ánh sáng nhắm vào các hoạt động xã hội), và Hội Truyền bá Quốc ngữ (1938-45, do Nguyễn Văn Tố làm Hội trưởng).
 
Nếu đi ngược thời gian, trước thế kỷ 20, dưới thời phong kiến, chúng ta cũng có thể bắt gặp một hình thức phôi thai của các tổ chức xã hội dân sự. Ở các trường học vốn có chút tính chất thương mại (để nuôi sống các thầy đồ) nhưng nhiều hơn, tính chất văn hóa, nơi thầy trò và các đồng môn gặp gỡ và trao đổi với nhau về các chuyện học thuật, văn chương cũng như thế sự. Ở các tao đàn (trừ Tao Đàn Nhị thập bát tú vốn có tính quan phương do vua Lê Thánh Tông thành lập và làm Đô nguyên súy) như Chiêu Anh các của Mạc Thiên Tứ, Tùng Vân xã (còn được gọi là Mặc Vân thi xã) của Tùng Thiện vương. Vân vân.
 
Trong cuốn Civil Society in China (1), Timothy Brook phác họa sự phát triển của xã hội dân sự - qua các tổ chức có tính chất tự trị - ở Trung Quốc qua hai thời kỳ, từ thế kỷ 16 đến năm 1911 (thời nhà Thanh) và từ 1911-1949 (thời Cộng Hòa) như sau:
 
Các tổ chức tự trị ở Trung Quốc
Nguyên tắc Từ thế kỷ 16 đến 1911 Từ 1911-1949
1. Theo địa phương (locality) Làng xã
Hội đồng hương
Hội đồng làng, khu phố
Hội đồng hương
2. Theo nghề nghiệp (occupation) Phường hội Hội kinh đoanh, hội nghề nghiệp, nghiệp đoàn
3. Theo sở thích (fellowship) Các hội đạo Tổ chức tôn giáo, nhà thờ
Tổ chức từ thiện Tổ chức từ thiện, phát triển xã hội
Nhóm văn nghệ Hội kịch nghệ, đoàn âm nhạc, câu lạc bộ sách, câu lạc bộ thể thao, hội phụ nữ, đoàn thanh niên
Trường học Trường tư, đại học, hội sinh viên, hội cựu học sinh, hội nghiên cứu
4. Theo lý tưởng chung (common cause)   Đảng phái chính trị, các nhóm vận động chính sách
 
Mô hình trên có thể gợi ý cho chúng ta trong việc tìm hiểu về sự hiện diện của xã hội dân sự tại Việt Nam trước thế kỷ 20 vì dù sao, ngày trước, giữa Việt Nam và Trung Quốc, vẫn có rất nhiều điểm tương đồng. Ở Việt Nam ngày xưa, chắc chắn cũng có mầm mống của các tổ chức tự trị theo ba nguyên tắc đầu được Brook đề cập: theo địa phương, nghề nghiệp và sở thích. Tuy nhiên, đây là những vấn đề lớn, cần nhiều tài liệu hơn trước khi đi đến bất cứ kết luận nào.
 
Ở đây, với cái nhìn thoáng qua như trên, chúng ta có thể thấy được một số điểm:
 
Thứ nhất, xã hội dân sự đã manh nha ở Việt Nam từ trước thế kỷ 20.
 
Thứ hai, từ đầu thế kỷ 20 trở đi, nó đã thực sự hình thành và phát triển.
 
Thứ ba, ở miền Nam, trong giai đoạn từ 1954 đến 1975, nó nở rộ.
 
Thứ tư, chỉ ở miền Bắc, từ sau 1954 và ở cả nước, sau năm 1975, xã hội dân sự mới bị triệt tiêu.
 
Ở đây lại nảy ra hai vấn đề:
 
Thứ nhất, xã hội dân sự dưới thời Pháp thuộc cũng như ở miền Nam có đóng vai trò gì đáng kể trong quá trình dân chủ hóa xã hội hay không?
 
Thứ hai, tại sao đảng Cộng sản lại cấm đoán xã hội dân sự?
 
Để trả lời một cách thuyết phục cho câu hỏi thứ nhất, cần có những công trình nghiên cứu công phu và công tâm. Cho đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa có. Đành chờ.
 
Với vấn đề thứ hai, câu trả lời tương đối dễ: Đó là chính sách. Chính sách ấy gắn liền với các quan điểm quan trọng trong chủ nghĩa Mác, được Karl Marx đề cập và được Antonio Gramsci, một nhà Mác-xít lỗi lạc ở đầu thế kỷ 20, khai triển, từ đó, được áp dụng rộng rãi trong tất cả các chế độ xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Cho đến ngày các chế độ ấy bị sụp đổ.
 
Chú thích:
 
1. Timothy Brook & B. Michael Frolic (1997), Civil Society in China, New York: M.E. Sharpe, tr. 25.

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Nguyễn Hưng Quốc

Nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org). Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản trên mười cuốn sách về văn học Việt Nam.
Diễn đàn này đã đóng.
Trình bày ý kiến
Ý kiến
     
bởi: Bình sọ não từ: Hn
03.02.2013 05:14
Năm cũ đã dần trôi vào dĩ vãng, nó sẽ không quay trở lại. Tương lai (xa lắc) nhưng sẽ phải đến, cả đại thiên hà này sẽ sụp đổ, nó biến thành lỗ đen, co lại bằng hạt cát và sẽ mang theo năng lượng của toàn bộ thế giới tự nhiên..của Chúa.
Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ ra sao?
Sẽ tiêu vong, dù còn 5 tỉ năm nữa mặt trời chói lọi kia sẽ tắt?
Vậy cuộc sống của chúng ta có tồn tại vô nghĩa không ?và tại sao chúng ta vẫn sống, mưu sinh và xung đột chí tử vậy?
Ta chưa bao giờ nhìn thấy Chúa, chỉ... cảm nhận.
Còn chúng ta đang hiện hữu...
Có một điều, Chúa quá kì vọng về con người, một sáng tạo kì diệu mà Ngài phát minh ra. Ngài đã mất cảnh giác....
Loài người ngay từ khởi thuỷ đã đánh cắp trí tuệ trong túi khôn của Chúa, khi Ngài phát hiện ra thì đã quá muộn...
Vậy nên Ngài phải trừng phạt dù thừa biết, loài người là sáng tạo tuyệt vời của Chúa..
Có kẻ thò tay nhầm vào túi Zuda, vậy nên loài người có cả kẻ xấu. Số này khi Chúa điểm mặt, chúng chiếm đến 1/4 . Khổ là những kẻ này, chúng lấy luôn Hình ảnh Zuda, đặt tên khác đi và thờ phượng riêng.
Loài người xung đột là vì thế.
Nhưng khi thế giới đang xung đột, Chúa đã lặng lẽ tạo cho ta thế giới khác, Chúa tránh xa cái "lỗ đen" mà chính trí tuệ con người phát hiện ra, sau lưng Chúa. Lần này Ngài cảnh giác hơn, Ngài sẽ cắt cử Thánh Phêro để gác cửa Thiên đàng tuyệt đối . Ngài đã dặn kĩ, kẻ muốn lọt cửa Thiên đàng phải thật thà khai báo, hai tay dơ cao, cấm nhòm ngó túi...
Vậy mà có kẻ vẫn chứng nào tật nấy, hắn lại thò tay vào túi Thánh một lần nữa, may mà Chúa đã cắt cử thánh Phero, nếu không Chúa lại đau đầu để tạo ra Thiên đàng mới..
Năm con Rắn đang đến..Chúc các quý vị một năm an khang, thịnh vượng, vẫn không phân biệt ta, tây, tầu.
Có 3 kẻ BSN không chúc, hắn có bàn tay chứng nào tật nấy...
À mà BSN theo đạo Phật, có gì thiếu hiểu biết về Chúa Trời mong các vị bỏ qua, Bác Trung Quân đừng cười cái ý tưởng trí khôn loài người do BSN mơ ra nhé.Trân Trọng.
Mong VOA cho đăng bài này thay bài trước, ý tứ có phần chưa rõ ràng, dễ gây hiểu lầm.

bởi: tung quang từ: viet nam
03.02.2013 01:59
viet nam tu do lam. thoai mai thanh lap cac hoi doan ma .sap toi minh thanh lap HOI DANG VIEN THIEU NANG TRI TUE.HOI DANG VIEN QUE QUAT VA KHUYET TAT nua day. minh co nguoi ban vua moi thanh lap HOI CHO CANH khuyet tat. thanh vien cua mat tran to quoc viet nam day nhe !


bởi: thoại ngoc hầu từ: long an
02.02.2013 09:50
mình đang sống ở vietnam , thực sự mà nói tình himh2 rất xuống cấp về mặt đạo đức nhất là nhưng người trong đảng và công an ...

bởi: Oan Khiên
02.02.2013 06:51
Ông Quốc viết về vấn đề xã hội tại Việt Nam hơi nhiều, hơi phí thì giờ...Người dân biết từ lâu rồi, cũng chỉ vì cái đảng cộng sản quái gở ấy mà ra. Giờ thì đâu còn ai tin cái chủ nghĩa ấy ngoại trừ đám quan tham cố bám víu vào nó để cướp, để ăn đớp bán được cái gì là bán kể cả tổ quốc, cho nên xin tóm tắt:

Không ai tin Đảng nữa đâu
Đảng là cả một bầy sâu hiện hình
Là một đám rất bạc tình
Phi nhân, ác đức, chình ình dã tâm.

bởi: Real VNMY
01.02.2013 16:25
Xã Hội

Xã hội gì đâu nghĩ thấy buồn
Người tài người giỏi trốn đi luôn
Con buôn giàu có thì khoe của
Cán bộ tham ô cướp của chuồn

Xã hội gì đâu nghĩ đáng hờn
Người dân nghèo khổ chẳng ai thương
Nhà nước quay lưng, tôn giáo sợ -
Giúp người – phải tội đáng buồn hơn

Xã hội gì đâu nghĩ thật buồn
Sinh viên yêu nước ở tù luôn
Công an đàn áp người yêu nước
Ngấn lệ quê hương thấm hận buồn

Xã hội chi đâu nghĩ chán chường
Bạo lực học đường quả thê lương
Nữ sinh lột áo bạn lăng nhục
Viễn cảnh đau thương thật khó lường

Xã hội làm ta thấy tiếc thương
Miền Nam ngày trước thật dễ thương
Tự Do dân chúng luôn làm chủ
Nhịp sống quê hương ngập phố phường.

bởi: Người Trả Thẻ Đảng từ: Yêu Nước Nhưng Đ.iu.Đ
01.02.2013 14:12
Bản chất đảng viên Việt cộng, đa số là dân Bần cố nông thất học, sống lâu lên lão làng, luồn sâu, leo cao trong đảng. Khi có chút danh vị là bắt đầu có phe đảng, tranh quyền, đoạt lợi. Trong thời kỳ còn kháng chiến chống Pháp, dã tâm càng ngày càng lộ rỏ, xin xem truyện " Đêm giửa ban ngày " của nhà văn Bắc Việt Vũ Thư Hiên, là con trai của Vũ Đình Huỳnh, Trưởng Vụ Lể tân Bắc Bộ Phủ Hồ chí Minh. Đoàn quân đi B ( Vào Nam ) là đoàn quân ô hợp vô tổ chức. Trên đường đi B trong đoàn quân ấy có một số B Quay ( Đào ngũ trở về Bắc, có lính con nít chừng 15, 16 tuổi. Tình nguyện vào bộ đội, để gia đình bớt miệng ăn, và sổ gạo được thưởng tăng thêm, lảnh giấy khen của địa phương, gia đình vẽ vang ) và một số tiếp tục vào Nam, đã xãy ra trên đường HCM, cướp của, giết người, hiếp dâm. Xin xem các quyễn sách hồi ký đi B Đường đi không đến, Đến mà không đến, Xương trắng Trường sơn .v.v... Của Cố nhà văn hồi chánh Xuân Vũ. Sau ngày cưởng chiếm miền Nam, Vào, Vơ, Vét, Về. Hy sinh đời Bố để cũng cố đời Con. Quả thật Nhất nghệ tinh, Nhất thân vinh. Không có nghề nào bằng nghề làm Việt cộng, với 1 vốn 10 lời. Khi nào leo cao luồn sâu, sống lâu lên lão làng, chuyện quà cáp, phong bì, và Đô la, chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ ? Theo lời giảng dạy lên lớp của PGS/TS ( Văn bằng học vị tại chức ? ) Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức Đại tá Trần Đăng Thanh : " Quyết phấn đấu để có sổ hưu " có nghĩa là phải bám vào đảng thật chặc, đừng để mất đảng, sẽ mất sổ hưu. Văn hóa đảng viên VC là như thế ! Hèn với Giặc, Ác với Dân để giử sổ hưu.

bởi: Long từ: USA
01.02.2013 12:29
Chỉ bổ túc thêm cho góp ý vừa rồi bị thiếu tên. Xin delete phần này, sau khi thêm. Cám ơn.

bởi: Vô danh
01.02.2013 12:24
Mr. Quốc nhận xét 2 điều căn bản:

1- Xã hội dân sự ở VN đã có từ thế kỷ 20. Và nảy nở sâu rộng trong thời kỳ VNCH.
2- Xhds bị cấm đoán triệt để bởi đảng CS là do chính sách của nó vốn như vậy.

Rất đồng ý với các nhận định trên.
Nói cách khác, chừng nào còn đảng cộng sản thống súy toàn trị nắm giữ bình quyền, chừng đó không bao giờ có xhds. Không bao giờ có cơ chế cho người dân sở hữu và đóng góp vào công cuộc kiến tạo đất nước. Các cơ chế dân chủ, các tổ chức, hiệp hội và nhóm phi chính phủ và bất vụ lợi. Không bao giờ có. Nó tối kị như keo dán và nước lã.

Có người lạc quan tếu hay sao đó, họ nhìn một vài nhóm công dân hoạt động ở VN và đoan chắc là xhds đang lừng lững mạnh mẽ hình thành theo quy luật tất yếu, bất chấp sự cản trở của đảng CSVN. Họ trưng thí dụ như phong trào "công dân mạng" viết blogs hiện nay đối kháng với chính quyền, hay như trường hợp xuất bản qua hình thức e-book, hay cụ thể hơn như trường hợp nhà thơ BC với nhà xuất bản vĩa hè "Giấy Vụn". v.v...

Tui thấy họ lạc quan tếu. Vì đặc tính của đảng CSVN rất khác. Rất cứng rắn, bên ngoài cái vỏ hình như mềm. Vừa làm ông ác vừa đóng vai ông thiện. Vừa trừng phạt thẳng tay, vừa ban phước nhỏ đủ sống. Vừa gõ cửa nhà công dân để lùng sục sới tung, vừa thong thả ngồi xuống thản nhiên rót nước trà uống tâm tình với gia chủ.

Đúng là có các hình thức và nhóm đối kháng với đảng. Nhưng mà yếu lắm. Lén lút nữa. Họ quên rằng, nếu người dân sử dụng Internet 1 thì đảng sở hữu đến 10. Nếu người dân có 1 nhà xuất bản lén lút thì đảng có đến 100 nhà xuất bản sống hùng sống mạnh. Đảng có tới gần 1000 cơ sở báo chí và truyền thông độc quyền. Vừa chính thức, vừa mạnh vừa được luật của đảng bảo vệ. Đó là chưa kể nếu có 1 blogger phản đối thì sẽ có 3 bloggers sẳn sàng phản biện theo đảng.

Cái gọi là xhds, nếu có thể gọi như vậy, trong xã hội VN hiện tại, ví như đứa con ngoại hôn, đứa con của tiểu thiếp. Trong cái bàn tiệc ồn ào, đứa con đó cũng hiện diện. Nó ngồi khép nép một bên nhìn những cô chiêu cậu ấm thiếu gia đại gia đang tưng bừng hoan lạc. Nó cũng nhập tiệc. Có thể nó xinh đẹp, có tài hơn. Nhưng nó rất cô thế, yếu ớt và èo uột.


bởi: Bô Câu từ: phap
01.02.2013 11:20
Xin chào anh Nguyên Quôc Hung,cam on anh vi bài viêt trên dây cua anh da goi lai long tôi,goi lai trong tri oc tôi nhung ky niêm xa xua cua thoi tho aû,nhung ky niêm do co thê noi là không bao gio tôi co thê quên di duoc,và cung chinh vi thê mà nhiêu lân tôi da tro vê VN dê tim lai nhung ky niêm xa xua ây, nhung ky niêm da cho tôi biêt bao nhiêu mông dep tuyêt voi nhung ky niêm mà tôi tin chac là tât ca moi nguoi Viêt luu vong nhu tôi hay tât ca moi nguoi trong chung ta se không bao gio co duoc bât ky môt noi nào khac ngoài VN,cam on anh da cho tôi môt chut thoi giang dê tuong nho lai quê huong minh ngày xua,nho lai tuôi tre khi phach hào hung cua nhung thanh niên tre tuôi thoi bây gio,du biêt là thoi giang ây dât nuoc VN co chiên tranh mà không phai chiên tranh chông lai ngoai ban nhu cha ông minh,mà là chiên tranh giua nguoi Viêt minh voi nhau,vi sao chi vi môt chiêc ghê cung vi chiêc ghê do da làm cho nguoi da vàng mau do cua minh câu xe lân nhau,xin anh thu lôi cho tôi vi tôi hay dài dong.bây gio tôi xin anh cho phép tôi duoc goi y vê VN minh ngày hôm nay.Vào nam 2007 ca gia dinh tôi tro lai VN,toi vo và 3 con dên phi truong vào cua khâu hai quang thi bi làm kho dê voi ly do trong do co thuôc men mà ho cho là loai thuôc duoc câm tai VN tôi co noi do là thuôc cua con tôi no bi ôm và rât cân thu thuôc này,thê mà ho vân rât nhân tâm và vô tinh không cân biêt su viêt nhu thê nào,trong luc do thi co nguoi di gân lai và ghé vào tai tôi voi câu nêu anh co dô thi ho se dê cho anh di dê dàng,sau do khi di choi cung vo con thi tôi moi duoc biêt ho không xem tôi là nguoi Viêt Nam nua,ho noi tôi là Viêt kiêu co vo dâm thiêu gi tiên không cân bot gia,nhung tôi cung không trach ho vi cuôc sông cho nên ho làm nhu thê,nhung khi tôi bi mat cai bop trong do co giây to tuy thân,tôi dên dôn công an khai bao ho co noi voi tôi muông kiêm lai cung không dê lam nêu anh co tiên thi toi chô anh bi mât kiêm mây dua an xin nho no kiêm dum sau do cho tuôi no chut tiên là kiêm lai dê lam,thê là tôi thât vong vi VN bây gio không nhu ngày xua nua,cho nên tôi da tu hoi sau 40 nam hoà binh mà dât nuoc môi ngày môi tôi tê hon thoi chiên tranh,tôi tu hoi VN tôi xua nay dâu rôi?ai là nhung nguoi da lèo lai quê huong tôi?ai da làm cho dân tôc tôi phai thay dôi nhu thê?ai da rêu rao nuoc VN là mot nuoc Dôc Lâp Dân Chu và Xa Hôi mà sao tôi không thây?Ho là ai?ho co phai là nguoi VIÊT NAM hay không?.môt lân nua xin anh Hung hay thu lôi cho tôi vi tôi da qua dài dong nhung vi dây là tâm trang cua tôi cua ke luu vong viên su.Xin cam on anh,chào thân ai.

bởi: NGUOI XEM từ: HANOI
01.02.2013 10:35
Bai nay ô Quoc viet chan quá, chả co y tuong gi hay - thực tế , li lẽ đều nông

bởi: co rac
01.02.2013 09:15
xa hoi nha tu kieu moi

bởi: LÃO HŨ từ: LANG THANG VỈA HÈ SG
01.02.2013 07:24
Dưới chế độ đảng trị XHCN xã hội dân sự hoạt động theo một thể chế rất đặc biệt, phong phú và đa dạng. Xin dẫn chứng, có gần cả nghìn loại sách báo, tạp chí, và sách xuất bản ồ ạt. Rất nhiều hội đoàn, từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Người Cao tuổi, Hội Thanh niên, Vô số Hội Cha mẹ học sinh, Hội Cựu chiến binh, Hội Doanh nghiệp...Về Khoa học và văn hóa nghệ thuật có Hội Liên hiệp KHKT, Hội KTS, Nhà văn...g; Hội Nhiếp ảnh,Hội Điện ảnh, Hội Chim cá cảnh,,Hội XD, v..v..
Ngoài ra không thể không kể một dạng Hội đặc biệt là Mặt Trận Tổ quốc, gồm nhiều thành phần, chắc là để đánh nhau bảo vệ đất nước nên tên gọi là mặt trận, nhưng không thể hiểu nỗi Mặt trận lại im hơi lặng tiếng khi nước ta bị Tàu cộng chiếm mất Hoàng Sa, Trường Sa.!!!!
Hơn nữa, tất cả do Đảng chỉ đạo, toàn là gia nô, văn nô, bút nô, không có phản hồi ngược lại. Cho nên, có cũng ...như không. Chỉ là tai mắt của đảng để theo dõi và kiểm soát người dân.
Đây thực sự là bức màn sắt kiểu mới, kiểm soát chặt chẽ từng con người; một xã hội vô nhân tính...!


Trả lời

bởi: trung quang từ: viet nam
03.02.2013 01:48
ban sai roi. o vn tu do lap hoi ma,vua roi minh co thanh lap hoi Cho Canh Khuyet Tat.va co nguoi ban cua minh thanh lap hoi Dang vien DCS que quat khuyet tat nua day.

bởi: Bình sọ não từ: Hn
01.02.2013 06:10
Tôi vốn không tin sự khách quan các bài viết của ông Quốc.Vậy cho nên không thích cũng phải đọc, nhiều khi đời vô lí thế đấy.
Ông Quốc phàn nàn có sự bất công với VNCH, đã từng tồn một XH dân sự phía Nam đất Việt.
Thôi chẳng bình luận chi cái sự vô tình này, thế giới quả là bạc bẽo. Cụ Nguyễn Du cũng đã từng than: thiên hạ ai người khóc Tố Như ? Ngài lo xa quá thôi, khóc còn thoả vong Cụ, sợ nhất là thiên hạ chê , lúc đó Cụ còn sống đâu mà...cảm nhận ? Nguyễn Du quả thâm trầm khi biết rằng, sẽ chỉ có kẻ vui với văn chương Cụ để lại. Ấy cũng là sự tự hào nhưng rất kín đáo, chẳng ai bảo cụ...kiêu!
Trước tiên BSN phản đối ông Quốc lấy cái nghiên cứu của thiên hạ về xã hội TQ xưa để tưởng bở về một xã hội dân sự phôi thai ở Việt Nam. Đây là một tư tưởng lệ thuộc ngoại bang điển hình. Sao ông không bảo cái hội "ĐỒNG BÀO TRĂM TRỨNG" là bắt chước Trung Hoa ? Tệ quá.
Nếu nói các hội đoàn là các tổ chức xã hội dân sự "tự trị" thì quả từ 1975 đến nay,Việt Nam ta "rất là" dân sự, nó bác bỏ ngay cái phàn nàn của ông Quốc.
Riêng nhà BSN, các thành viên đã lập ra, thậm chí là thủ lĩnh của một số hội,có diễn đàn,"cương lĩnh" hẳn hoi.
Con trai có hội những người yêu Hà nội, chúng lấy máy ảnh làm phương tiện thể hiện tình yêu..rồi thêm mấy hội con trong lòng hội lớn: ảnh chụp máy và chụp bằng điện thoại.Trong mấy cái hội con lại thêm hội con con : hội những người cầm máy thích..bia,rồi lại .. thích bia Hà nội, bia Trúc bạch...v..v..
Con gái có hội bếp núc, mua sắm, nuôi dạy con..nhiều lắm..
Chúng có diễn đàn, sinh hoạt vui và rất nhiều thành viên tham gia. Không ai bầu ai là thủ lĩnh, kẻ có uy tín, nhiều kinh nghiệm và comment bản lĩnh sẽ là thủ lĩnh mặc nhiên. Có người khác tiến bộ vượt lên, đương nhiên cái chức thủ lĩnh Automatic kia cũng chuyển chủ.
À BSN cũng lập hội đấy, hội Rượu quê củ chuối, Câu lạc bộ sức khoẻ các .."cụ",
Có hội lập ra chớp nhoáng rồi tan nhanh, như cái hội bia mà các thành viên trên bàn nhậu chỉ đủ mâm..
Có điều các hội này cũng dễ bị chuyển đổi màu sắc. Mấy cha doanh nghiệp đánh hơi thấy diễn đàn đông đảo liền mon men đến "mua chuộc, đút lót" hòng quảng bá sản phẩm, thậm chí đặt hàng comment với giá cao phết, vậy không cẩn thận dễ hư lắm đó, người ta gọi là xa rời ý tưởng ban đầu ..,nặng thì dùng từ phản bội ! Bọn trẻ chúng vô tư, không có chê tiền, tất cả vào quỹ tuốt, chúng không muốn bị bẻ bút khi bình luận những điều không đúng, ví dụ, ca ngợi một cái không có thật...
Đây có vẻ như minh chứng cho một nhận định của ông Quốc: sự xuất hiện của một quyền lực mới chăng?
Vậy ông Quốc nghĩ sao về cái xã hội dân sự đang hiển hiện ở Việt Nam này?
BSN đoán mò (lại mò), đây chắc là bài khởi đầu. Ổng dấu bài để cho các comment cãi nhau chí choé đã...
Ổng sẽ chìa ra một bài tiếp theo, đó là các hội đoàn "quốc doanh" mà ổng sẽ chứng minh nó không phải là...tự trị.
Hồi sau sẽ rõ.Hix!
Trả lời

bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng Kỳ
01.02.2013 16:58
Lần naỳ ông chỉ nhìn bằng lăng kính hẹp đấy.Những caí hội mà bạn BSN chưng ra ko "đủ nghiã" để gọi nó là Xã hội Dân Sự ở VN.Cần phaỉ có những hội có khả năng vận động rộng lớn,có tính văn hoá quần chúng,có sự độc lập đúng nghiã với chính quyền.Dĩ nhiên phaỉ tôn trọng luật pháp CĐ,nhưng ngược lại CĐ cũng ko thể áp luật một cách độc taì,độc đoán,để quy cho các hội ấy chống phá.Theo tôi XHDS ờ VN hiện nay ko được phát triển đúng nghiã,và XHDS ko thể thành hình vì caí khoảng "chuyên chính" nó đứng giữa,ngăn cản sự phát triển.Chào ông!
Trả lời

bởi: Bình sọ não từ: Hn
03.02.2013 18:03
@BTN.Ông chưa hiểu ý BSN.
Bố Nhô chơi máy ảnh kì cựu, đúng không?
Nhìn qua lăng kính, dù rộng, hẹp, ảnh sẽ méo mó, không thật đâu.
BSN không tin là ông Quốc sẽ nhìn qua ỐNG kÍNH góc rộng, zom lớn, để soi rõ từng chi tiết hay, dở trong xã hội Việt Nam hiện đại.
BSN đưa ra hiện tượng và không kết luận...Còn nhiều yếu tố nữa...
Trích: Xã hội dân sự ở Việt Nam Một bức tranh lệch lạc và dang dở....
Ngay tựa đề, ông Quốc đã ra kết luận..riêng ổng.
BSN muốn ông Quốc chứng minh để bạn đọc tâm phục , khẩu phục.
Bạn Oan Khiên có khích hoặc chê cũng đến thế thôi.Hiểu mà...
Khi người ta tâm không sáng thì dễ phát lộ...
Ông Quốc nên như kẻ đứng giữa nhìn dòng đời trôi. Khách quan nhận xét như các bậc học giả đại tâm, đại trí...
Làm được thế BSN mới kính phục.
BSN muốn phản đề, cái mà ông Quốc cho là dang dở, đứt đoạn...
Nó không dang dở, nó vẫn đang phát triển, dù nhanh hay chậm, dù điểm xuất phát nó không ý thức được quyền lực thứ 3, như ông Quốc đã từng đề cập.
BSN đã tâm sự cùng ông, thế hệ con cháu, được trang bị kiến thức tốt, học được cái hay của thế giới hiện đại, sẽ là chủ nhân tương lai của VN. BSN từng nhấn mạnh, Liên Xô còn đâu nữa mà du học ? Mà học ở Mỹ thì như ông biết, toàn là tư bản đẹp đẽ...
Ý sâu xa là vậy, và BSN đã buông câu lửng lơ, để ông Quốc khách quan mà đi bài 2, đơn giản vậy thôi.
Cắt nghĩa bơ là gì (trong sữa), khi hàng ngày người ta vẫn chén bơ và đã kết luận là rất ngon?
Nhưng cũng có nhiều người không biết: bơ và sữa đều nằm trong cái nậm...bò. Nếu nó nằm trong cái nậm con dê, người ta vẫn gọi chung là bơ, sữa...
Chào ông nhé.
Trả lời

bởi: Oan Khiên
01.02.2013 16:32
Ông ở miền Bắc bao nhiêu năm thấm thía cái chế độ tem phiếu, quản lý, đăng ký hộ khẩu nên bây giờ đối với ông là đầy đủ lắm rồi, còn người sinh trưởng ở miền Nam, hấp thụ bao nhiêu thứ tự do nhất là tự do báo chí, nên người ta thấy mất mát rất nhiều. Bây giờ nếu ông có giỏi thì lập một cái hội Báo Người Già, người nào có kinh nghiệm gì về cuộc sống, về xã hội hay về chế độ thì cứ viết bài...Thử xem ông có được tự do cho ra tờ báo của riêng ông không?

bởi: Ngu Dân
01.02.2013 05:13
Thời còn ở đại học, tôi đã được dạy theo triết học Mác-Lê rằng: "Tôn giáo là một loại thuốc phiện, nó ru ngủ và làm con người mất phản kháng và mất đi tính đấu tranh giai cấp,...". Vì thế, đã là thuốc phiện thì chất độc hại này phải loại bỏ không thương tiếc.
Bây giờ, sau bao nhiêu năm từ thời ấy, nhìn lại tôi lại thấy VN vẫn còn tôn giáo, cán bộ càng lớn thì cúng bái càng nhiều, càng to, đặc biệt là ma tuý (thuốc phiện) lại tràn lan khắp ngõ.
Không hiểu!?

bởi: Hung_SanJose từ: USA
31.01.2013 23:20
Xã hội dân sự ở Việt Nam ?? Chang Fai Xa Hoi Chu Nghia cua Cong San la hoan hao do sao. Khong co the co Dang Fai, hay la Hoi Doan lam gi cho MET.. Chang Fai CSVN da lanh dao nuoc mot cach thanh cong boi nhung CAN BO voi Trinh Do Van Hoa
it nhat la TOT Nghiep Bo Tuc Van Hoa lop 6 ( co the lam toan CONG rat gioi, ma kem ve toan TRU..Gioi toan NHAN va khong biet gi ve toan CHIA ca) boi vay TIEN tu Ngan Hang dem vao nha Can Bo cat vao tu. Dan di lam bua DOI bua NO.
Neu vao Company thi biet chac mot dieu la BUA NAO CUNG DOI HET. khong the lam cach mang neu bung doi.

bởi: Hùng Việt từ: VN
31.01.2013 15:14
XÃ HỘI DÂN SỰ Ở VN ? Điều này gắn liền với bản chất của chế độ. Chỉ có chế độ dân chủ thật sự mới tạo ra xã hội dân sự. Bất kỳ chế độ độc đảng nào dù tiến bộ đến đâu cũng chỉ có thể tạo lập một xã hội dân sự " nửa vời " hoặc không cho phép tồn tại. Các tổ chức tôn giáo, hiệp hội....luôn nẩy sinh các mâu thuẫn , bất đồng với chính sánh, đường lối của chính phủ do đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền sẽ tận dụng vị trí độc tôn của mình để phủ nhận xã hội dân sự ( hay trá hình ). Khi mâu thuẫn xã hội càng gia tăng giữa thượng tầng và hạ tầng kiến trúc do tham nhũng, độc tài, quản lý yếu kém; phi dân chủ sẽ ngày càng gia tăng bằng chế độ công an trị. Vòng luẩn quẩn ngày càng rối. Qui luật phát triển sẽ đẩy mâu thuẫn gia tăng đến ngõ cụt. Đây chính là thời điểm cách mạng dân chủ bùng nổ. Các lãnh đạo cộng sản đều biết nhưng tham vọng cá nhân và phe nhóm sẽ khiến họ thật sự đối đầu với dân tộc
Trả lời

bởi: Bac: từ: USA
31.01.2013 16:59
" Các lãnh đạo cộng sản đều biết nhưng tham vọng cá nhân và phe nhóm sẽ khiến họ thật sự đối đầu với dân tộc ".
Hiện tại không những họ đối đầu với dân tộc mà còn chia phe đối đầu với nhau bằng những chiêu trò bài trừ tham nhũng. Đảng có ban NỘI CHÍNH. Chính phủ cũng có BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM( quyết định 187/QĐ - TTg sáp nhập Ban Chỉ đạo Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm thành Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ ) . Tương lai chuyện đấu đá giữa hai phe chắc sẽ gay go nhưng chắc sẽ chỉ có những con tép riu bị "trảm" kiểu cảnh cáo nhau thôi. Còn mấy con cá "bự" vẫn an toàn để khỏi mất lòng và tránh gây thù oán ! Đoàn kết! Đại đoàn kết ! Cùng giàu ! Cùng hưởng !

Blog

Cái sảy nảy cái ung là vậy

Ngày 20 tháng 7 năm nay đánh dấu vừa tròn 60 năm ngày ký kết Hiệp định Genève đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, Lào và Campuchia
Thêm

Giáo dục Việt Nam: phi lợi nhuận hay vì lợi nhuận?

Gần đây, câu chuyện giáo dục phi lợi nhuận hay vì lợi nhuận ở Việt Nam trở nên sôi động
Thêm

Việt Nam cần làm gì?

TQ đã rút giàn khoan HD-981 trước kỳ hạn. Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích quyết định của họ...
Thêm

Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giáo dục: Cuộc chơi bảo kê

Nhưng điều mà EMG không ngờ tới, cũng không kiểm soát được, là việc Cambridge không còn tin tưởng ở uy tín của EMG
Thêm
Các bài viết khác

Bạn đọc làm báo

Việt Nam nên sớm khởi kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Quốc tế

Việt Nam có đầy đủ hồ sơ, tài liệu lịch sử về chủ quyền, việc khởi kiện TQ ra trước Tòa án Quốc tế sẽ giúp cho VN chiếm được nhiều lợi thế
Thêm

Thư ngỏ gửi Quốc hội Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam

Tôi là một nhà báo, nhà văn, viết kịch và nhà nghiên cứu độc lập chuyên nghiệp từ những năm 1990
Thêm

Huỳnh Tấn Mẫm, đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn màng

Tôi thành tâm mong Huỳnh Tấn Mẫm sẽ có thêm nghị lực, quyết tâm để có được những hành động tiếp theo trong những ngày tới
Thêm

Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Quốc?

Trong khi dư luận trong và ngoài nước xôn xao và phản ứng mạnh mẽ trước sự kiện Cty Formosa Hà Tĩnh gửi công văn cho Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
Thêm
Các bài viết khác
JavaScript của bạn đang tắt hoặc bạn có phiên bản Flash Player cũ của Adobe. Hãy trang bị Flash player mới nhất.
Nhật Bản, Brazil sắp ra tuyên bố chung về tự do hàng hảii
X
28.07.2014
Tin tức: http://www.voatiengviet.com, http://www.facebook.com/VOATiengViet Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự do đi lại và an toàn trong những hải phận và không phận quốc tế khi lãnh đạo hai nước hội kiến vào ngày 31/7. Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ phái đoàn Nhật Bản, cho biết bản dự thảo tuyên bố chung cũng sẽ đề cập đến việc tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không dùng võ lực hoặc đe dọa. Xem thêm: http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo Nếu không vào được VOA dù đã đổi DNS, xin các bạn hãy vào vn3000.com để vượt tường lửa vào VOA hay các trang bị chặn khác như Facebook!
Video

Video Nhật Bản, Brazil sắp ra tuyên bố chung về tự do hàng hải

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự do đi lại và an toàn trong những hải phận và không phận quốc tế khi lãnh đạo hai nước hội kiến vào ngày 31/7
Video

Video Bắc Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân nhắm vào Tòa Bạch Ốc

Một giới chức quân sự cấp cao của Bắc Triều Tiên đã đe dọa thực hiện một vụ tấn công hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ đồng thời cáo buộc Washington đã gây ra tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Video

Video LHQ: Vụ bắn hạ máy bay Malaysia có thể là 'tội ác chiến tranh'

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tuyên bố vụ bắn rơi máy bay Malaysia ở miền đông Ukraine do phiến quân kiểm soát 'có thể tương đương tội ác chiến tranh' và phải có cuộc điều tra nhanh chóng, độc lập, và hiệu quả để xác minh hoàn cảnh xảy ra vụ việc
Video

Video Ngư dân Việt vỡ nợ sau các vụ tấn công của TQ ở Biển Đông

Ngư dân trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quãng Ngãi, vỡ nợ sau các cuộc tấn công của tàu Trung Quốc ở Hoàng Sa trong thời gian giàn khoan HD 981 hiện diện tại khu vực
Video

Video Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, có thể gây gián đoạn không lưu và tăng thêm căng thẳng với các nước láng giềng có tranh chấp trong khu vực