Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tiểu bang Wisconsin phát triển thương mại với Việt Nam


Sản phẩm của U-Fuel bán cho Việt Nam (Courtesy of U-Fuel)
Sản phẩm của U-Fuel bán cho Việt Nam (Courtesy of U-Fuel)


Hiệp định Tự do Thương mại Xuyên Thái Bình Dương, TPP, có thể mang lại nhiều lợi ích cho những tiểu bang của Mỹ, trong đó có tiểu bang Wisconsin. Tiểu bang này đã xuất khẩu nhiều triệu đôla hàng hóa và dịch vụ sang Việt Nam; trong đó có thực phẩm chế biến, máy móc cơ khí và công nghệ.

Các giới chức của Wisconsin nói rằng nếu hiệp định TPP hạ thấp các rào cản thương mại thì có thể tiểu bang sẽ xuất khẩu nhiều hơn sang Việt Nam.

Năm ngoái, Wisconsin xuất khẩu sang Việt Nam 39 triệu đôla hàng nông nghiệp, tăng hơn 50% so với một năm trước đó, và hồi tháng giêng vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp của Wisconsin, ông Ben Brance đã đứng đầu một đoàn doanh nhân đến Việt Nam để tìm thêm cơ hội thương mại.

Đến tháng 10 này, các doanh nhân Việt Nam sẽ tới Madison, thủ phủ của Wisconsin để dự Hội chợ triển lãm quốc tế các hàng hóa làm từ sữa, World Dairy Expo.

Theo lời ông Paul Jadin, Giám đốc Cơ quan Phát triển Thương mại Wisconsin, các doanh nhân Việt Nam nói với phái đoàn thương mại của Wisconsin rằng Việt Nam muốn tìm hiểu chế độ ăn uống của người Mỹ để sau này, các thế hệ kế tiếp của Việt Nam có ngoại hình cao hơn.

Ông Jadin tin tưởng rằng thương mại giữa Việt Nam và Wisconsin có tiềm năng “to lớn,” bởi vì Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc, có thể mua thêm nhiều sản phẩm của Wisconsin, đặc biệt là bò nuôi lấy sữa.

Sự tin tưởng của ông Jadin cũng được chia sẻ bởi ông Mike Webb, Tổng Giám đốc của U-Fuel, trụ sở chính ở Eau Claire, Wisconsin.

Công ty U-Fuel sản xuất nhiều mặt hàng bán ra khắp thế giới, đặc biệt công ty bán và lắp đặt các bồn chứa nhiên liệu nổi để tiếp tế cho ôtô, máy bay, và tàu bè.

“Chúng tôi sản xuất các bồn chứa nhiên liệu nổi có thể nói là tốt nhất thế giới, các bồn này vừa an toàn vừa bảo vệ môi trường, và chúng tôi đã có kinh nghiệm bán cho người Trung Quốc từ nhiều năm qua.”

Hiện nay, công ty U-Fuel đã ký được hợp đồng bán một số bồn chứa nhiên liệu nổi cho một công ty xăng dầu Việt Nam mà ông Webb không muốn nêu tên.

Ông cũng không chịu tiết lộ con số bán cho công ty Việt Nam này, mà chỉ đưa ra ví dụ công ty ông bán và lắp đặt tại Trung Quốc mấy chục bồn nhiên liệu một tháng, và ông dự kiến Việt Nam cũng sẽ bán và lắp đặt với con số tương tự.

Ông còn nói rằng tùy theo sự thành công tại Việt Nam, công ty của ông sẽ nghĩ đến chuyện lập nhà máy sản xuất các bồn chứa nhiên liệu nổi tại Việt Nam.

“Chúng tôi trông đợi cơ hội tiếp tục bán hàng cho Việt Nam, làm việc với chính phủ Việt Nam để mang lại công nghệ tốt nhất đến Việt Nam, và khi nói đến xăng dầu thì tôi tin người Việt Nam nào cũng quan tâm đến phẩm chất và an toàn.”

Ông Webb còn nói đến một công nghệ nữa mà người Việt Nam nên nghĩ đến là dùng điện thoại di động để mua xăng. Vì người Việt Nam chưa quen sử dụng thẻ tín dụng cho nên có thể dùng điện thoại di động thay thế thẻ tín dụng, khỏi cần dùng đến tiền mặt. Cách thức này vừa nhanh chóng, tiện lợi, và hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG