Đường dẫn truy cập

Website TQ đăng hình chụp trên bãi đá tranh chấp ở Biển Đông


Ảnh vệ tinh chụp Bãi đá Chữ thập, trong quần đảo Trường Sa, được cho là đang trong quá trình xây bãi đáp máy bay
Ảnh vệ tinh chụp Bãi đá Chữ thập, trong quần đảo Trường Sa, được cho là đang trong quá trình xây bãi đáp máy bay

Một website của Trung Quốc đã công bố những hình ảnh từ một trong những bãi đá nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông, cho thấy những nữ thủy thủ tạo dáng trên đê chắn biển, vườn rau được tưới nước và thậm chí cả heo nhốt trong chuồng.

Loạt ảnh gồm 17 tấm từ bãi Đá Chữ Thập cho thấy tốc độ nhanh chóng mà Trung Quốc đang xây cất những cơ sở vật chất để hỗ trợ quân đội của mình trên những hòn đảo mới hình thành sau công tác cải tạo đất quy mô lớn.

Sina, một trong những cổng web lớn nhất của Trung Quốc, đưa loạt ảnh lên mạng dưới tiêu đề "Kết quả hài lòng trên Đảo Vĩnh Thử của Trung Quốc: Xây nhà kính trồng rau, trồng cây ăn quả."

Sina không cho biết những hình ảnh được chụp khi nào và ai chụp, và dường như những hình ảnh này có vẻ lấy từ những website khác nhau, bao gồm đài phát thanh nhà nước và ít nhất một website đưa tin về người nổi tiếng. Những hình ảnh không có chú thích.

Không có hình ảnh về những cơ sở quân sự, như đường băng dài 3.000 mét và những hệ thống radar cảnh báo sớm có thể nhìn thấy được trên hình ảnh vệ tinh thương mại. Không có bất kỳ dấu hiệu nào của tàu hút bùn hoặc những thiết bị khác được sử dụng để cải tạo đất.

Bãi Đá Chữ Thập là một trong 7 bãi đá mà Trung Quốc chiếm giữ ở quần đảo Trường Sa và đang được cải tạo thành đảo nhân tạo, bất chấp mối lo ngại của các nước khác có tuyên bố chủ quyền và chỉ trích ngày càng nhiều từ Washington.

Trung Quốc tuần này nói rằng một số công tác cải tạo của họ ở quần đảo Trường Sa sẽ sớm hoàn tất nhưng sẽ tiếp tục xây dựng những cơ sở.

Một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ hôm thứ Năm nói rằng Mỹ lo ngại về kế hoạch này của Trung Quốc.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG