Đường dẫn truy cập

WB bị chỉ trích vì ‘tô hồng’ số liệu người nghèo


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nói về chiến dịch Chấm dứt Nghèo khó Năm 2030 tại Washington
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nói về chiến dịch Chấm dứt Nghèo khó Năm 2030 tại Washington
Nghiên cứu mới cho biết những số liệu về người nghèo toàn cầu - theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới (WB) là những người sống dưới mức 1,25 USD một ngày - có thể bị ước tính thấp đi tới 1/3.

Số liệu của WB được sử dụng rộng rãi và đóng một vai trò quan trọng trong những chiến lược toàn cầu để giảm nghèo. Nhưng những người chỉ trích lập luận rằng chuẩn nghèo "một đô la mỗi ngày" là thiếu căn cứ và không xét tới nhiều nhu cầu cơ bản của con người.

Các nhà nghiên cứu Đại học Bristol nghiên cứu tình trạng nơi ở, vệ sinh, nước, dinh dưỡng, y tế và giáo dục cho những người sống trên đảo quốc Thái Bình Dương Vanuatu, nơi mà phần lớn là vùng nông thôn. Họ gọi chuẩn nghèo của WB "tô hồng" những gì họ phát hiện được.

Theo nghiên cứu này, 5% trẻ em ở Vanuatu sống trong nghèo túng theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới. Nhưng con số này lên tới 17% nếu căn cứ theo định nghĩa mức chuẩn về nhu cầu cơ bản và thực phẩm quốc gia. Nghèo khó cùng cực, là tình trạng mà con người không có được 2 hay nhiều nhu cầu con người cơ bản, ảnh hưởng đến 16% trẻ em tại Vanuatu, các nhà nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được công bố trên Chuyên san Xã hội học.

Những phát hiện này thách thức mức tính 1,25 USD hiện đang được sử dụng để theo dõi tiến bộ của các quốc gia trong việc đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc. Những mục tiêu này bao gồm giảm phân nửa số người sống trong nghèo đói cùng cực đến trước năm 2015.

WB đang kêu gọi những biện pháp mạnh mẽ hơn để chấm dứt tình trạng "nghèo khó cùng cực" của ít nhất một tỉ người đến trước năm 2030.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG