Đường dẫn truy cập

'Washington cần cứng rắn hơn trước hành động gây hấn của Nga'


Lính Nga canh gác cạnh một bản đồ khu vực Crimea gần thành phố Kerch.
Lính Nga canh gác cạnh một bản đồ khu vực Crimea gần thành phố Kerch.

Các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ quan tâm rằng chính phủ của Tổng Thống Obama không hành động đủ để chống lại điều mà họ cho là cách hành xử xấu của Nga tại Ukraine và Georgia

Vấn đề đáng quan tâm là vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở vùng Hắc Hải và sự hỗ trợ mà Nga dành cho thành phần ly khai tại miền đông Ukraine.

Năm 2008, Nga can thiệp quân sự vào Georgia, và sau đó công nhận các nước cộng hoà ly khai South Ossetia và Abkhazia như những quốc gia độc lập.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez thuộc Đảng Dân Chủ đặt câu hỏi tại một cuộc điều trần của Uỷ ban Quan hệ đối ngoại hôm qua: “Tại sao chúng ta không tỏ thái độ quyết liệt hơn và sử dụng các công cụ ngoại giao khả dĩ có thể giúp chúng ta làm Nga phải hiểu rằng sẽ có những hậu quả cho những hành động của họ.”

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Âu Châu và Âu-Á, bà Victoria Nuland nói Nga đã phải trả một giá đắt cho sự hung hăng của họ qua các các biện pháp chế tài do Mỹ và nhiều nước khác áp đặt.

Từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt nhiều đợt phong toả tài sản, cấm du hành và các biện pháp khác đối với Nga.

Ngoài ra, các cường quốc cũng kêu gọi cả Nga và Ukraine hãy thi hành đầy đủ hiệp định Minsk, một cuộc ngưng bắn nhắm mục đích chấm dứt giao tranh giữa chính phủ Ukraine và phe nổi dậy thân Nga ở Ukraine.

Trong tháng này, Liên Hiệp Âu Châu sẽ cứu xét liệu có nên gia hạn các các biện pháp chế tài rộng rãi về kinh tế và các biện pháp khác đối với Moscova vì sự can thiệp của nước này ở Ukraine hay không.

Các nhà lập pháp Mỹ nêu ra những nghi vấn này giữa lúc căng thẳng đang leo thang giữa Nga và Mỹ và các đồng minh Tây phương về việc phát động các cuộc diễn tập của NATO ở Ba Lan.

Các cuộc diễn tập nhằm mục đích huấn luyện này, một phần là để trấn an các quốc gia Trung Âu và Đông Âu, vốn lo ngại về các hành động của Nga ở Ukraine.

Nga đã lên án các cuộc diễn tập đó, nói rằng chúng không đóng góp gì để tăng niềm tin giữa các bên, hay cho an ninh tại đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG