Đường dẫn truy cập

Vụ sát nhân gây tranh cãi làm lu mờ chuyến thăm Myanmar của nhà lãnh đạo Thái Lan


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (giữa) đến thăm Chùa Shwedagon trong chuyến công du Myanmar, 10/10/14
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (giữa) đến thăm Chùa Shwedagon trong chuyến công du Myanmar, 10/10/14

Người đứng đầu tập đoàn cầm quyền Thái Lan đã thực hiện vụ đảo chính gần đây nhất tại vương quốc này đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong tư cách thủ tướng. Nhưng chuyến đi Myanmar đang bị lu mờ vì một vụ ám sát dường như đã gây rắc rối cho bang giao giữa hai lân quốc. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok.

Thương mại, cải thiện an ninh biên giới, và vấn nạn của các công nhân di trú Myanmar ở Thái Lan là các đề tài trong nghị trình chuyến xuất ngoại đầu tiên của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Nhưng chính 2 công nhân di trú Myanmar, hiện đang bị giam giữ vì nghi đã ám sát 2 du khách người Anh, mới là vấn đề được giới truyền thông chú ý đến nhiều nhất trong chuyến thăm này.

Các tổ chức nhân quyền ở Thái Lan, Myanmar và các nơi khác đã tỏ ý nghi ngờ về việc bắt giữ họ, với những lời cáo buộc này đi ngược lại với các lời thú tội về kết quả DNA mà cảnh sát nói cho thấy xứng hợp với chất liệu gien phát hiện nơi một trong 2 nạn nhân người Anh.

Tổng thống Myanmar Thein Sein hôm nay đã yêu cầu thủ tướng Thái tiến hành một cuộc điều tra ‘trong sạch và công bằng’ về vụ này, theo tin tức của giới truyền thông ở Yangon.

Một nhà hoạt động về nhân quyền ở Yangon, nằm trong số những người đến gần toà đô chính để phản đối chuyến thăm của người đứng đầu tập đoàn cầm quyền Thái, nói rằng vụ này đã không được điều tra có hệ thống.

Ông Nay Myo Zin nói chính phủ Myanmar phải làm áp lực với Thái Lan để được sự hỗ trợ của công đồng quốc tế hầu sự thật có thể được phanh phui và để 2 công dân Myanmar, có thể bị bắt một cách bất công, được trả tự do.

Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, ông Somyot Poompanmoung, nói với các phóng viên ở Bangkok hôm nay rằng bằng chứng chống lại hai người đang bị câu lưu là kết quả của một cuộc điều tra đích đáng và “theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế.”

Vụ sát hại 2 du khách người Anh ở bãi biển thuộc đảo nghỉ mát Koh Tao đã làm hoen ố hình ảnh của Thái Lan.

Công nghiệp du lịch, chiếm tới 10% tổng sản lượng quốc dân của Thái Lan, vốn đã bị thiệt hại vì những vụ biểu tình chính trị kéo dài ở các đại lộ của Bangkok trước khi xảy ra vụ đảo chính ngày 22 tháng 5.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đang kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về những vụ sát nhân trong khi những lời cáo buộc ồn ào cho rằng các nghi can trong vụ giết người ở Koh Tao đã bị tra tấn trong khi thẩm vấn.

Công nhân từ Myanmar, tức Miến Điện, ở Thái Lan lâu nay vẫn rất dễ bị tổn thương. Không ai biết chắc được có bao nhiêu dân di trú từ Myanmar ở Thái Lan, là nơi họ là một nguồn lao động tay chân rẻ tiền cấp thiết. Con số có thể lên tới 3 triệu.

Kể từ khi xảy ra vụ đảo chính, tập đoàn cầm quyền đã thiết lập một hệ thống đăng ký cho công nhân di trú từ các nước láng giềng mà tập đoàn nói là sẽ bảo vệ tốt hơn cho cả công nhân lẫn chủ nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG