Đường dẫn truy cập

Vụ mua bán vũ khí Mỹ-Israel là 'dấu hiệu rõ ràng' cho Iran


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đáp máy bay đi Trung Đông, ngày 20/4/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đáp máy bay đi Trung Đông, ngày 20/4/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng vụ mua bán vũ khí lớn giữa Mỹ và Israel mới đây là một “dấu hiệu rõ ràng” cho thấy biện pháp quân sự vẫn còn là một chọn lựa để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Hagel trả lời với báo chí như vậy hôm Chủ nhật, vào lúc máy bay ông sắp đáp xuống Tel Aviv để bắt đầu chuyến đi 6 ngày tại Trung Đông.

Chuyến đi tập trung vào chuyện bán vũ khí cho Israel, Liên hiệp các Tiểu vương Ả-rập và Ả-rập Xê-út.

Ông Hagel cũng thảo luận với các giới chức nước này về tình hình Iran và Syria.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Israel sẽ tấn công quân sự Iran hay không, ông Hagel trả lời Israel sẽ có những quyết định mà Israel phải quyết định để tự vệ, nhưng ông nói thêm Hoa Kỳ và các nước khác tin rằng vẫn còn thời gian để đàm phán hoặc đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn để có thể tác động lên các nhà máy hạt nhân của Iran.

Ông Hagel còn nói rằng giữa Hoa Kỳ và Israel vẫn còn khác biệt về vấn đề thời điểm.

Sau khi ghé Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đi Jordan, Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Liên hiệp các Tiểu vương Ả-rập; tất cả đều là đồng minh quan trọng của Mỹ đang lo lắng về tình hình bất ổn tại Syria.

Ả-rập Xê-út đang muốn mua tên lửa không-đối-không của Mỹ, còn Liên hiệp các Tiểu vương A-rập muốn mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG