Đường dẫn truy cập

Vũ khí trên tàu Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh chế tài LHQ


Công nhân Panama đứng trên những bao đường trên chiếc tàu Bắc Triều Tiên. Tàu chở các bộ phận võ khí bên dưới những bao đường 16/713
Công nhân Panama đứng trên những bao đường trên chiếc tàu Bắc Triều Tiên. Tàu chở các bộ phận võ khí bên dưới những bao đường 16/713
Các nhà phân tích nói rằng các vũ khí được tìm thấy trên một chiếc tàu Bắc Triều Tiên bị Panama chận bắt là một sự vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Chiếc tàu bị chận lại vì nghi ngờ chuyển lậu ma túy khi tàu này cố vượt qua kênh đào Panama sau khi rời khỏi Cuba.

Tuy nhiên thay vì ma túy, nhà cầm quyền tìm thấy một số vũ khí không khai báo giấu dưới các bao đường vàng.

Cuba đưa ra một tuyên bố công nhận chuyến hàng là của nước này nhưng hạ thấp gía trị chiến lược của các món hàng.

Cuba nói chuyến hàng gồm một số phi đạn, hai máy bay phản lực chiến đấu Mig-21 và những trang bị quân sự củ kỷ của thời kỳ Sô viết được gởi đến Bắc Triều Tiên để sửa chữa.

Trong khi đó Bình Nhưỡng mô tả chuyến hàng không có gì khác là vũ khí cũ được hai nước đồng ý vận chuyển.

Nhưng cho dù việc chuyển vận, nếu không phải là buôn bán, vũ khí đến Bắc Triều Tiên để sửa chữa cũng vi phạm những chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Ông Ben Habib là một nhà phân tích Triều Tiên tại trường đại học Latrobe ở Australia cho rằng việc này vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Các biện pháp chế tài quốc tế hiện hành đối với Bắc Triều Tiên cấm việc buôn bán, chuyển nhượng hay bảo trì hầu hết các vũ khí và những khí tài liên hệ.

Vũ khí nhỏ và nhẹ không nằm trong lệnh cấm này.

Ông Hugh Griffiths, một chuyên gia về buôn lậu vũ khí thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm nói điều này có nghĩa là loại vũ khí trong chuyến hàng của Cuba rõ ràng là không được phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG