Đường dẫn truy cập

Vụ hành hình công khai một phụ nữ Afghanistan bị lên án


Dưới thời cai trị của Taliban, phụ nữ không được phép đi làm, không được đi học hay ta khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng
Dưới thời cai trị của Taliban, phụ nữ không được phép đi làm, không được đi học hay ta khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng
Người đứng đầu các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan đã lên án vụ hành quyết công khai một người phụ nữ trẻ do một thành viên của Taliban thực hiện tại tỉnh Parwan.

Tướng John Allen miêu tả vụ bắn người, được ghi hình, tại một ngôi làng gần Kabul là một ‘sự tàn ác không kể xiết’.

Người phụ nữ bị cáo buộc có quan hệ tình cảm với 2 thành viên của Taliban.

Trong cuốn băng ghi hình, người ta nghe thấy tiếng reo hò của các dân làng phái nam sau khi cô bị bắn chết ở cự li gần.

Một số dân làng đã hô vang ‘phong trào chủ chiến Afghanistan sống mãi’, ám chỉ phe Taliban.

Tướng Allen nói rằng 'sự tàn bạo liên tục' của Taliban đối với các thường dân vô tội, đặc biệt là phụ nữ, 'cần phải bị lên án bằng những lời lẽ cứng rắn nhất'.

Chính phủ Afghanistan nói rằng vụ hành hình ‘trái với đạo Hồi’ và ‘vô nhân đạo’ và đã ra lệnh cho cảnh sát Parwan truy tìm những kẻ gây ra tội ác và đưa chúng ra trước công lý.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqi nói ‘chúng tôi sẽ điều tra kỹ càng đoạn video, và chúng tôi sẽ truy tìm những kẻ gây tội ác và những thành viên Taliban đứng sau hành động bạo lực, khủng bố và hành động tàn ác này. Không thể nào định nghĩa, không thể nào giải thích sự kiện này nữa.

Các giới chức Parwan nói việc bắn người công khai xảy ra hồi cuối tháng trước.

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ Afghanistan đã bày tỏ quan ngại về tình trạng của phụ nữ nước này một khi các lực lượng tác chiến quốc tế rút khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hiện có quan ngại đặc biệt về nỗ lực của Hoa Kỳ và Afghanistan nhằm thương lượng một giải pháp chính trị với Taliban.

Dưới thời cai trị của Taliban trong những năm 90, phụ nữ không được phép đi làm, không được đi học hay ta khỏi nhà mà không có đàn ông đi cùng.

Trong một diễn biến khác, NATO xác nhận 6 binh sĩ liên quân thiệt mạng trong một vụ nổ bom bên vệ đường hôm qua tại miền đông Afghanistan là công dân Mỹ. Một binh sĩ Hoa Kỳ thứ bảy cũng đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của phần tử nổi dậy tại miền nam nước này ngày hôm qua.

Phe Taliban tuyên bố đã đặt quả bom làm 6 binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại tỉnh Wardak.

Hôm qua là ngày mà thường dân Afghanistan chịu nhiều thương vong nhất. 14 người đã thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom bên vệ đường ở tỉnh Kandahar ở miền nam.

Một phát ngôn viên của NATO nói với các phóng viên tại Kabul hôm nay rằng 'ngày hôm qua là ngày rất gay go đối với thường dân Afghanistan, liên quân và các lực lượng Afghanistan. Một số người đã thiệt mạng hoặc bị thương vì các vụ đánh bom bên vệ đường và tình hình xung đột. Tôi xin gửi lời thành thực chia buồn đến những người thân, gia đình và bè bạn của những người thiệt mạng hoặc bị thương'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG