Đường dẫn truy cập

Vụ hãm hiếp tại trường học gây chú ý về tình trạng lạm dụng tình dục ở Indonesia


Hai cậu bé Indonesia đứng trước cổng trường Quốc tế Jakarta.
Hai cậu bé Indonesia đứng trước cổng trường Quốc tế Jakarta.
Vụ lạm dụng tình dục tại một trường quốc tế danh tiếng ở Jakarta đã gây ra những làn sóng ở Indonesia, một quốc gia mà việc nói về tình dục và lạm dụng tình dục từ lâu đã là điều cấm kỵ.

Vụ nhân viên vệ sinh hãm hiếp một học sinh mẫu giáo 6 tuổi tại Jakarta đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong giới truyền thông ở Indonesia.

Trường Quốc tế Jakarta là một học viện ưu tú, đắt tiền, nơi rất nhiều nhà ngoại giao và những người nước ngoài giàu có chọn để gửi con cái.

Nhưng những cáo buộc về lạm dụng dấy lên lần đầu tiên vào đầu tháng này, theo sau đó đã có thêm nhiều cáo buộc, cho thấy sự việc không phải là đơn lẻ.

Tuần này, một học sinh nam khác cho biết em cũng đã bị lạm dụng tại trường học, trong khi bộ giáo dục ra lệnh đóng cửa trường mẫu giáo và nói trường này thiếu giấy phép chính thức.

Trong một trường hợp riêng biệt khác, Ủy ban điều tra liên bang Hoa Kỳ vừa cho biết một cựu giáo viên Mỹ của trường, ông William James Vahey, bị cáo buộc là một trong những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em tồi tệ nhất mà họ từng xác định.

Ông Vahey đã làm việc tại trường Jakarta từ năm 1992 – 2002, đã tự tử ở Minnesota vào tháng trước sau khi FBI thu giữ ổ đĩa của ông Valey, trong đó có chứa 90 hình ảnh khiêu dâm của các bé trai mà ông bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục.

Phát biểu tại một diễn đàn về bảo vệ trẻ em hôm thứ Năm, người đứng đầu trường Quốc tế Jakarta, ông Tim Carr, mô tả vụ hãm hiếp gần đây ở trường là một thảm họa không tưởng tượng nổi.

Ông cho biết trường học đang rất cố gắng để ngăn chặn chuyện này lặp lại:

“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với cảnh sát để bảo đảm tìm ra các thủ phạm và công lý được thực hiện. Ðồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào an toàn và an ninh trong trường học để bảo đảm rằng chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng sự việc khủng khiếp này không bao giờ xảy ra lần nữa”.

Các vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em thường xuyên được tường thuật trên báo chí Indonesia, nhưng chúng hiếm khi thu hút giới truyền thông như vụ việc này.

Chỉ riêng tuần này, một giới chức cảnh sát ở phía Bắc Sumatran, tỉnh Aceh, bị cáo buộc hãm hiếp năm trẻ em. Trong tỉnh láng giềng Medan, một người cha cũng bị cáo buộc hãm hiếp đứa con gái 18 tháng tuổi.

Con số các trường hợp được báo cáo đang gia tăng. Nhưng nhà tâm lý trẻ em Seto Mulyadi cho biết những vụ việc này chỉ là số phần trăm rất nhỏ của các vụ vi phạm tình dục.

Trong 3.000 vụ lạm dụng trẻ em được báo cáo, 60% trong số đó là các vụ lạm dụng tình dục. Nhưng ông Mulyadi cho biết có rất nhiều trường hợp không bao giờ được báo cáo.

Năm ngoái, Ủy ban Bảo vệ Trẻ em tuyên bố hãm hiếp trẻ em là “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, nhưng không có các số liệu đáng tin cậy thì rất khó để định lượng được mức độ thực sự của vấn đề.
Một phụ nữ mặc váy ngắn tham gia một cuộc biểu tình phản đối suy nghĩ rằng những phụ nữ ăn mặc hở hang, hớ hênh là nguyên do của những vụ tấn công tình dục
Một phụ nữ mặc váy ngắn tham gia một cuộc biểu tình phản đối suy nghĩ rằng những phụ nữ ăn mặc hở hang, hớ hênh là nguyên do của những vụ tấn công tình dục
Các vụ việc thường không được báo cáo là bởi vì các nạn nhân sợ đi đến cùng, sợ rằng họ sẽ mang xấu hổ cho gia đình hoặc cộng đồng. Vào năm 2012, một học sinh bị hãm hiếp ở Java đã bị đuổi học vì “mang lại nỗi xấu hổ” cho trường học của cô.

Ở cấp độ chính quyền, các nhà lập pháp tôn giáo tiếp tục chặn các động thái thực hiện giáo dục tình dục bắt buộc trong các trường học, lập luận rằng nó chỉ khuyến khích những người trẻ tuổi quan hệ tình dục tự do mà thôi.

Nói chuyện về tình dục và lạm dụng tình dục vẫn bị xem là điều cấm kỵ trong đại bộ phận xã hội Indonesia.

Ông Andi Yetriyani của Ủy ban Quốc gia về Bạo lưc chống lại Phụ nữ cho biết mặc dù sự nhận thức có phát triển, nhưng vẫn có những khoảng cách to lớn trong việc ngăn ngừa.

Các biện pháp quan trọng như một dữ liệu quốc gia về các thủ phạm tình dục vẫn không tồn tại ở Indonesia. Ồng Yetriyani cho biết thêm:

“Ðặc biệt là không có một dữ liệu về các thủ phạm lạm dụng tình dục thì sẽ rất khó để ai đó ngăn chặn những kẻ có hồ sơ lạm dụng tình dục làm việc trong một khu vực rất gần với trẻ em”.

Vụ bê bối ở Trường Quốc tế Jakarta đã làm dấy lên những lời kêu gọi trừng phạt nặng hơn đối với các thủ phạm về tình dụng.

Theo luật pháp hiện hành, thủ phạm tình dục ở Indonesia chỉ đối diện với tối đa 15 năm tù giam.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG