Đường dẫn truy cập

Vụ Bạc Hy Lai: Luật sư chưa gặp thân chủ dù sắp xử


Tòa án nhân dân thành phố Hợp Phì ở An Huy hôm 8/8/2012, nơi xảy ra vụ xử ngày thứ Năm
Tòa án nhân dân thành phố Hợp Phì ở An Huy hôm 8/8/2012, nơi xảy ra vụ xử ngày thứ Năm
Một ngày trước khi xảy ra vụ xử án chính trị lớn nhất của Trung Quốc từ mấy chục năm qua, luật sư của một trong hai bị cáo cho biết vẫn chưa được gặp thân chủ.

Ông Lý Tiểu Lâm, luật sư nổi tiếng về hình sự ở Bắc Kinh, nói ông sẽ có mặt tại tòa khi ông Trương Hiếu Quân, thân chủ của ông bị xử về tội đồng lõa với bà Cốc Khai Lai, vợ Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai, đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Nhưng luật sư Lý nói ông sẽ không thể đặt câu hỏi nào trước tòa, bởi vì việc đó sẽ do các luật sư được nhà nước chỉ định lo. Trong buổi phỏng vấn với VOA hôm thứ Tư, ông cho biết:

“Tôi không biết gì hơn các bạn về toàn bộ vụ án.”

Luật sư Lý phải đi cả ngàn cây số từ Bắc Kinh đến thành phố Hợp Phì trong tỉnh An Huy, nơi xảy ra vụ xử ngày thứ Năm. Nhiều nhà báo nước ngoài cũng phải đi con đường này để có thể tác nghiệp, và cơ hội tiếp cận thông tin của họ có nhiều phần chắc cũng tương tự như luật sư Lý.

Luật sư này nói rằng thông tin duy nhất mà ông có được là thông qua các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc:

“Tôi chỉ có thể đánh giá tình hình dựa trên Tân Hoa Xã, ngoài ra không có gì khác.”

Tân Hoa Xã cũng là cơ quan duy nhất đưa tin về vụ này. Bản tin cuối cùng về vụ này của Tân Hoa Xã hôm 26 tháng 7 cho thấy bà Cốc Khai Lai và người con trai Bạc Qua Qua có tranh chấp với Heywood về “quyền lợi kinh tế,” và lo âu trước sự an toàn của cậu Bạc Qua Qua, bà Cốc Khai Lai và ông Trương Hiếu Quân, gia nhân của mình, đã đầu độc Heywood.

Luật sư Lý nói rằng thậm chí nếu chỉ dựa trên các thông tin giới hạn đó của Tân Hoa Xã, thân chủ của ông cũng không hẳn là đồng phạm:

“Dựa trên thông tin của Tân Hoa Xã nói rằng bà Cốc có quan hệ với ông Heywood và thân chủ của tôi không quen biết Heywood, vậy thì các bạn nói cho tôi nghe ai đã giết Heywood?”

Tân Hoa Xã tường thuật vụ này rất đơn giản, nói rằng kết quả điều tra cho thấy các bị cáo cần phải bị xử về tội cố sát.

Tân Hoa Xã cũng làm một chuyện hiếm thấy, là nhấn mạnh đến quyền của các bị cáo, và cần phải tôn trọng thủ tục pháp lý.

Về điểm này, bà Madeline Earp của Ủy ban Bảo vệ Ký giả nhận xét:

“Có lẽ họ muốn quần chúng bớt xoi mói vào vụ này. Họ muốn các cơ quan truyền thông tập trung vào mặt hình sự để tránh cho người dân có cảm tưởng rằng ông Bạc Hy Lai là một chính trị gia cao cấp, một đảng viên cao cấp có nhiều đặc quyền đặc lợi đã lạm dụng chức vụ của mình.”

Trong khi đó, luật sư của bà Cốc Khai Lai không chịu trả lời phỏng vấn của VOA, và nhóm luật sư do nhà nước chỉ định cũng không chịu nói chuyện với báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG