Đường dẫn truy cập

VN lo ngại hoạt động phòng chống HIV gặp khó khăn về tài chính


Bệnh nhân HIV/AIDS được chăm sóc trong viện quốc gia về các bệnh nhiệt đới ở Hà Nội
Bệnh nhân HIV/AIDS được chăm sóc trong viện quốc gia về các bệnh nhiệt đới ở Hà Nội
Việt Nam cảnh báo tiến bộ về các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS có thể bị ảnh hưởng bởi các khoản cắt giảm tài trợ trị giá nhiều triệu đô la.

Ông Bùi Hoàng Đức, Phó giám đốc Cơ quan kiểm soát HIV/AIDS thuộc Bộ Y Tế cho hay một trong những thử thách lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn lực khiến chính phủ khó duy trì hay phát huy sự thành công của những chương trình trước.

Hơn 70% đáp ứng kiểm soát HIV/AIDS tại Việt Nam là nhờ các nguồn tài trợ quốc tế.

Các nhà tài trợ dự trù sẽ giảm bớt các dự án vi điều kiện thu nhập trung bình mới của nước này và cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Theo báo cáo của Chương trình Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS, chi phí mở rộng và duy trì các chương trình có thể tăng gần gấp ba từ hơn 110 triệu đô la năm 2012 lên trên 300 triệu đô la vào năm 2020.

Năm rồi, quốc hội Việt Nam gia tăng ngân sách cho các dịch vụ phòng chống HIV lên 20% so với năm trước.

Theo Cơ quan Phòng Chống HIV/AIDS của Bộ Y Tế Việt Nam thì có gần 209 ngàn người sống với HIV hồi năm 2012, và e rằng trong vòng ba năm sẽ gia tăng tới hơn 263 ngàn người.

Bà Josselyn Neukom, giám đốc Chương trình Dịch vụ Dân số Quốc tế tại Việt Nam, nói việc cắt giảm tài trợ diễn ra trước khi Việt Nam có thể sẵn sàng đối phó và đây quả là mối quan tâm lớn đối với các cơ quan hỗ trợ cho Bộ Y Tế Việt Nam giải quyết các ưu tiên về nhu cầu sức khỏe của nước này, trong đó có HIV/AIDS.

VOA Express

XS
SM
MD
LG