Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây cất ở Trường Sa


Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Việt Nam phản đối các hoạt động xây dựng, cải tạo đất đai của Trung Quốc trên các bãi đá ở Trường Sa và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay lập tức các hành động ‘sai trái’, ‘vi phạm chủ quyền Việt Nam.’

Truyền thông nhà nước dẫn lời Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phạm Thu Hằng, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/3 nhắc lại Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền tại Trường Sa-Hoàng Sa.

Bà Hằng nói việc Trung Quốc tiến hành xây dựng, mở rộng các bãi đá, làm thay đổi nguyên trạng ở Trường Sa là sai trái, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, và vi phạm Tuyên bố Ứng xử Biển Đông mà Bắc Kinh và ASEAN đã ký kết lâu nay.

Tất cả mọi hoạt động của Trung Quốc đều đụng chạm tới Việt Nam, nhưng đến hành động này là hành động đụng chạm sát sườn, nó sát nách Việt Nam rồi còn gì nữa.
Chuyên gia nghiên cứu độc lập Dương Danh Dy.

Phó phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng tuyên bố , ‘Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái đó.’

Phản ứng của Việt Nam được đưa ra sau khi xuất hiện các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ráo riết gia tăng bồi đắp, cải tạo đất đai ở Trường Sa trên diện rộng khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Cuối tháng rồi, chính báo quân đội điện tử China Military Online của Trung Quốc viện dẫn các hình ảnh vệ tinh xác nhận rằng Bắc Kinh đã chính thức bắt đầu hoạt động khai hoang cải tạo đất trên bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines, và Trung Quốc.

Bắc Kinh bác bỏ những phản đối ngoại giao của Việt Nam và Philippines cũng như sự chỉ trích từ Hoa Kỳ về các hoạt động xây cất tại những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc nói hành động của họ là ‘hợp lý’ nằm trong phạm vi chủ quyền của Bắc Kinh và yêu cầu các bên có thái độ ôn hòa.

Phải nói thẳng rằng hơn 95% người Việt không có cảm tình với Trung Quốc, cho nên rất dễ cho nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay trong việc tranh thủ sự đồng tình của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài.
Ông Dương Danh Dy.

Không chỉ ở bãi Châu Viên, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tăng cường cải tạo đất trên tổng cộng 6 bãi đá ở Trường Sa, có thể là đang xây dựng cảng và các kho dự trữ nhiên liệu, cùng 2 đường băng trong nỗ lực củng cố sức mạnh quân sự ở Đông Nam Á.

Một chuyên gia nghiên cứu độc lập thường xuyên theo dõi các diễn tiến liên quan đến Biển Đông và cũng là một chuyên gia về quan hệ Việt-Trung báo động về các hoạt động hiện nay của Bắc Kinh. Ông Dương Danh Dy nói với VOA Việt ngữ:

“Tất cả mọi hoạt động của Trung Quốc đều đụng chạm tới Việt Nam, nhưng đến hành động này là hành động đụng chạm sát sườn, nó sát nách Việt Nam rồi còn gì nữa. Căn cứ quân sự, căn cứ hậu cần, căn cứ hải quân, căn cứ không quân của nó đi sâu xuống như vậy. Rõ ràng đối với Việt Nam giờ là sát nách Việt Nam, sát sườn rồi.”

Bên cạnh sách lược thay đổi nguyên trạng Biển Đông, Trung Quốc cũng không ngừng gia tăng ngân sách quốc phòng để tiếp tục các hành động gây hấn, lấn lướt trong khu vực.

Chúng tôi đánh giá vai trò rất cao của Mỹ ở Biển Đông. Trước những thái độ của Trung Quốc, Mỹ nhắc nhở cảnh cáo như vậy chúng tôi rất hoan nghênh nhưng theo tôi phải làm mạnh hơn nữa.
Chuyên gia Dương Danh Dy.

Mới hôm qua, Bắc Kinh loan báo tăng chi tiêu quân sự năm nay lên trên 10%. Đây là năm thứ năm liên tiếp Trung Quốc tăng đầu tư cho quốc phòng trên tỷ lệ 2 con số.

Đáp câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước động thái này, Phó phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng nói Việt Nam mong Trung Quốc trong tư cách Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ‘sẽ đóng góp có trách nhiệm, xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác, và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.’

Để đối phó với Trung Quốc, theo chuyên gia nghiên cứu Biển Đông Dương Danh Dy, sức mạnh quân sự đơn thuần không đủ đối với Việt Nam, một nước nhược tiểu bên cạnh nước láng giềng khổng lồ hung hăng, mà đòi hỏi một sức mạnh tổng hợp từ lòng dân trong nước, sự ủng hộ của người Việt hải ngoại, và sự yểm trợ của cộng đồng quốc tế. Ông Dy tiếp lời:

“Trong lúc còn tìm cách đối phó với nó, ta phải từ từ dần dần thôi, nhưng mục tiêu chung là, phải nói thẳng rằng trên 95% người Việt không có cảm tình với Trung Quốc, cho nên rất dễ cho nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay trong việc tranh thủ sự đồng tình của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài.”

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:21 0:00
Tải xuống

Nhà ngoại giao kỳ cựu, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) cho rằng vai trò của Mỹ và Ấn Độ trong việc tái cân bằng lực lượng ở khu vực là hết sức quan trọng và ông kêu gọi nỗ lực ‘mạnh hơn’ nữa từ các nước, đặc biệt là Hoa Kỳ:

“Một mình Việt Nam làm gì được. Trong việc này, bản thân Việt Nam là phải kiên cường, nhưng cũng cần đoàn kết với các nước trong khối ASEAN, nhất là những bạn cùng cảnh ngộ. Thứ hai, phải tranh thủ sự quan tâm của các nước lớn trên thế giới, trong đó vai trò của Mỹ rất quan trọng. Chúng tôi đánh giá vai trò rất cao của Mỹ ở Biển Đông. Trước những thái độ của Trung Quốc, Mỹ nhắc nhở cảnh cáo như vậy chúng tôi rất hoan nghênh nhưng theo tôi phải làm mạnh hơn nữa.”

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 5/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG