Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Ấn Độ đóng vai trò tích cực hơn ở Biển Đông


Bài xã luận đăng trên tờ The Philippine Star số ra ngày hôm nay, bàn về yêu cầu của Việt Nam giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng.

Bài xã luận nói rằng nguồn gốc gây tranh chấp là thái độ hung hãn ngày càng tăng của Trung Quốc trong đòi hỏi chủ quyền của nước này đối với một số hải đảo trong vùng biển tranh chấp.

Bài xã luận nói yêu cầu của Việt Nam là dễ hiểu, bởi vì Việt Nam đang thực hiện một số dự án liên doanh với Ấn Ðộ để khai thác dầu mỏ trong Biển Đông, và cả Việt Nam và Ấn Ðộ đều đã có kinh nghiệm đối đầu với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp quân sự.

Tuy nhiên vào cuối tuần vừa rồi, New Dehli tỏ thái độ thận trọng liên quan tới cuộc tranh chấp Biển Đông.

Theo tờ The New Indian Express, Bộ trưởng Ngoại Vụ Ấn Ðộ Salman Khurshid phát biểu vào lúc kết thúc cuộc họp thưởng đỉnh Ấn-ASEAN rằng “vấn đề chủ quyền nên được giải quyết giữa các nước đòi chủ quyền, kể cả Trung Quốc.”

Theo lời ông Khurshid, thì có những cách tốt hơn là can thiệp, khi được hỏi về yêu cầu của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi Ấn Ðộ đóng một vai trò chủ động hơn trong việc giải quyết một cách ôn hòa cuộc tranh chấp tại Biển Đông.

Bài xã luận của The Philippine Star nói nếu Ấn Ðộ đáp lại yêu cầu của Việt Nam, thì về mặt bề ngoài, các nước khác cũng đòi chủ quyền vùng biển này, có lẽ sẽ “hoan nghênh” sự tham gia của Ấn Ðộ.

Tuy nhiên, theo bài xã luận, thế giới không muốn tranh chấp vũ trang diễn ra trong khu vực này. Và Philippine không ở trong tình trạng có thể đối phó với một cuộc tranh chấp quân sự.

Bài xã luận nói tránh một cuộc tranh chấp vũ trang là giải pháp tối ưu, phục vụ cho quyền lợi của tất cả.

Bài báo nói các cường quốc thế giới như Hoa Kỳ, Ấn Ðộ và Nhật Bản phải khẳng định rõ cho Trung Quốc rằng có một lằn ranh mà nước này không thể vượt qua. Bài báo kết luận, những cách hành xử “côn đồ ” không có chỗ đứng trong cộng đồng thế giới.

Nguồn: The New Indian Express, The Philippine Star

VOA Express

XS
SM
MD
LG