Đường dẫn truy cập

Việt Nam xét xử vụ ông Đoàn Văn Vươn


Ông Ðoàn Văn Vươn (thứ hai từ trái) và anh trai Đoàn Văn Sinh (thứ tư từ bên trái) bị đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, ngày 2/4/2013.
Ông Ðoàn Văn Vươn (thứ hai từ trái) và anh trai Đoàn Văn Sinh (thứ tư từ bên trái) bị đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, ngày 2/4/2013.
Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng ở miền bắc Việt Nam hôm nay đã tiến hành xét xử ông Vươn cùng các thành viên khác trong gia đình về tội danh ‘Giết người và chống người thi hành công vụ’.

Tin từ trong nước cho nay, một nửa nhân chứng được triệu tập không có mặt tại phiên tòa.

Ông Vươn cùng những người anh em của ông bị đưa ra xét xử theo Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt từ 12 năm đến tử hình.

Ông Nguyễn Minh Long, một trong các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, cho VOA Việt Ngữ biết rằng phiên xử diễn ra ‘theo đúng trình tự thủ tục của từng giai đoạn’.

“Phiên tòa diễn ra tuân thủ theo pháp luật thôi. Hiện giờ mọi thứ đang ở trong giai đoạn hỏi các bị can, các bị cáo tại phiên tòa thôi, cũng chưa có một cái gì căng thẳng. Cũng chưa phải giải đoạn tranh luận cho nên là phải chờ đợi một thời gian nữa. Thời điểm này chúng ta cứ phải bình tĩnh vì chưa có gì nhiều”.

Chúng ta không nên có ảo tưởng và đặt trọn niềm tin vào sự đứng đắn của luật pháp Việt Nam, lại càng không nên tin vào toà án nhân dân Hải Phòng...
Một độc giả của VOA.
Tin tức trên các trang mạng xã hội cho biết an ninh đã được thắt chặt bên ngoài phiên tòa. Nhiều người mang theo các tờ giấy trên đó ghi các dòng chữ yêu cầu công lý cho gia đình ông Vươn.

Ngoài ra, các blogger trong nước còn cho biết cảnh sát đã chặn các xe buýt chở những nhà hoạt động dân chủ cũng như những người ủng hộ gia đình ông Vươn tới phiên tòa.

Trong một đoạn video do các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam đăng tải trên Facebook, có thể nghe thấy những tiếng hô như: ‘ Đoàn Văn Vươn vô tội’, ‘Đoàn Văn Vươn chống giặc nội xâm’ hay ‘Đoàn Văn Vươn anh hùng’.

Theo báo điện tử VnExpress, hàng trăm người đã tập trung gần tòa án để theo dõi phiên xử.

Trong khi đó, hàng chục phóng viên đã theo dõi phiên xử thông qua màn hình được truyền trực tiếp từ phòng xử.

Độc giả LT từ Hoa Kỳ viết trên trang web của VOA Việt Ngữ:

"Chúng ta không nên có ảo tưởng và đặt trọn niềm tin vào sự đứng đắn của luật pháp Việt Nam, lại càng không nên tin vào toà án nhân dân Hải Phòng."

Phiên tòa diễn ra tuân thủ theo pháp luật thôi. Hiện giờ mọi thứ đang ở trong giai đoạn hỏi các bị can, các bị cáo...Chưa phải giải đoạn tranh luận cho nên là phải chờ đợi một thời gian nữa. Thời điểm này chúng ta cứ phải bình tĩnh...
Luật sư Nguyễn Minh Long.
Về các ý kiến cho rằng bản án đã được xác định từ trước khi phiên tòa, luật sư Long nói ‘cần phải dựa trên chứng cứ’.

“Còn việc họ nghi ngờ bản án đã có trước, chúng tôi cũng chưa có một cái gì để mà đánh giá về cái điều đó. Còn hiện giờ thì thấy bên chỗ hội đồng thẩm phán tòa án thành phố Hải Phòng người ta cũng làm theo đúng quy trình đấy. Chúng tôi đánh giá phiên tòa rất cao và rất là chất lượng”.

Ông Long cũng cho biết các luật sư bào chữa hy vọng vụ xử sẽ được thực hiện một cách công bằng vì theo ông, ‘đây là một phiên tòa công khai xét xử và rất nhiều dư luận đang quan tâm’.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày nên sẽ kết thúc vào ngày thứ Sáu, 5/4. Được biết, 5 cựu giới chức cũng sẽ bị đưa ra xét xử vào đầu tuần tới liên quan tới vụ phá nhà ông Vươn.

BàNguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012
BàNguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012
Hồi đầu năm 2012, hơn 100 cảnh sát và bộ đội tham gia cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Vươn.

Theo báo chí trong nước, các thành viên gia đình ông Vươn bị cáo buộc đã sử dụng mìn tự chế và dùng súng khiến 7 nhân viên công lực bị thương.

Các đoạn video về vụ xô xát đã được đăng tải trên một số blog và ông Vươn đã được tôn làm người hùng vì đã chống lại lực lượng của chính quyền để bảo vệ đất đai của mình.

Vấn đề quyền sử dụng đất bấy lâu nay là nguồn gốc gây tranh cãi tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG