Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên án 4 năm tù cho blogger Nguyễn Ngọc Già


Nguyễn Đình Ngọc, tức blogger Nguyễn Ngọc Già.
Nguyễn Đình Ngọc, tức blogger Nguyễn Ngọc Già.

Cựu nhân viên Đài truyền hình, blogger Nguyễn Ngọc Già, vừa bị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án 4 năm tù với tội danh ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Theo cáo trạng, blogger chuyên viết về chính trị, nhân quyền, đã bị cơ quan an ninh điều tra – Công an TP.HCM – khám xét nơi ở vào ngày 27/12/2014 và phát hiện nhiều bài viết có nội dung ‘chống phá nhà nước’ nên đã tiến hành bắt khẩn cấp blogger này.

Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, từng là nhân viên Đài truyền hình TP.HCM. Sau khi nghỉ việc tại đây năm 2009, ông Nguyễn Đình Ngọc bắt đầu viết blogger và thu hút khá nhiều lượt xem với các bài viết bị cho là có nội dung xấu, xuyên tạc chủ trương, đường lối của đảng và nhà nước, xúc phạm, vu khống các đồng chí lãnh đạo đảng và nhà nước…

Cáo trạng cho biết ông Nguyễn Đình Ngọc không tham gia bất cứ tổ chức nào ở trong và ngoài nước, không hưởng lợi gì từ việc viết bài và không có ai phụ giúp việc viết bài trên các trang mạng.

Động cơ chính của việc viết bài là do bức xúc trước những tiêu cực trong xã hội, theo lời khai của blogger này tại tòa.

Ông Nguyễn Đình Ngọc có bố là đảng viên và bà là Mẹ Việt Nam anh hùng.

Theo truyền thông nhà nước ở Việt Nam, do có ‘thái độ thành khẩn’ tại tòa và ‘gia đình có công với cách mạng’, hội đồng xét xử đã tuyên blogger Nguyễn Ngọc Già 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Trước đó hồi tháng 1, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã tiếp xúc và thông báo với đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ về trường hợp của blogger Nguyễn Ngọc Già và một số trường hợp khác bị bắt bớ vì công khai bày tỏ quan điểm và cổ xúy cho các giá trị tự do, dân chủ.

Tuần trước, Blogger Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) cũng đã bị tuyên án 5 năm tù giam vì tội gọi là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Bản án này gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của chính phủ Mỹ và nhiều nước khác.

Theo VOV, Vietnamnet, Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Việt Nam tuyên án 4 năm tù cho blogger Nguyễn Ngọc Già
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:35 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG