Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng cường do thám Biển Đông


Trong hai năm 2014 và 2015, Việt Nam tiếp tục đặt mua các máy bay không người lái Orbiter 2 và Orbiter 3 từ Israel.
Trong hai năm 2014 và 2015, Việt Nam tiếp tục đặt mua các máy bay không người lái Orbiter 2 và Orbiter 3 từ Israel.

Việt Nam đẩy mạnh công tác do thám hàng hải ở Biển Đông giữa tình hình tranh chấp căng thẳng và các động thái lấn lướt của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước dẫn nguồn tin từ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết đang cho triển khai các máy bay không người lái tầm xa tới những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Các máy bay này không trang bị võ khí, tải trọng tối đa 1,35 tấn, sải cánh 22 m, tầm bay dài nhất 4 ngàn cây số, và có thể hoạt động không ngừng nghỉ suốt 35 giờ đồng hồ không cần tiếp nhiên liệu.

Hãng tin Yonhap hôm qua thuật lời Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyễn Quân, nói rằng các chuyến bay thử nghiệm ‘đã hoàn tất thành công’ và ‘sẵn sàng’ bay trên không phận Biển Đông.

Các máy bay do thám không người lái này, theo dự liệu, sẽ được trang bị các hệ thống camera, radar giám sát và quang học.

Trang Quốc phòng Việt Nam cho hay từ năm 2014, Việt Nam đã mua một số máy bay không người lái Grif-K từ Belarus.

Trong hai năm 2014-2015, Hà Nội tiếp tục đặt mua các máy bay không người lái Orbiter 2 và Orbiter 3 từ Israel trong khi đang tìm cách tự chế tạo máy bay không người lái Made in Vietnam.

Ngoài việc phát triển khả năng giám sát đường không, Việt Nam cũng đầu tư cho các tàu ngầm phục vụ công tác do thám dưới biển khi ký mua 6 tàu ngầm lớp Kilo từ Nga trong hợp đồng trị giá 2 tỷ đô la hồi năm 2009.

Các diễn tiến này xảy ra giữa lúc Trung Quốc ráo riết tăng cường các hoạt động thách thức chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông bao gồm bồi đắp đảo, thay đổi nguyên trạng, xây đường băng, và gần đây nhất là cho thử nghiệm các chuyến bay dân sự ra Đá Chữ Thập, mở đường cho các tuyến bay quân sự có thể đáp xuống đây trong tương lai.

Theo giới phân tích, Trung Quốc có phần chắc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng thủ.

Hãng tin Bloomberg dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay Bắc Kinh sắp điều thêm tàu tuần tra 3901 được trang bị các loại súng ống hiện đại ra Biển Đông, một phần trong chính sách của Bắc Kinh ‘giương oai diễu võ’ bành trướng khu vực.

Theo UPI, Vietnam Net, Yonhap

Truyền hình vệ tinh VOA 14/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG