Đường dẫn truy cập

Đình công tại Việt Nam tăng kỷ lục trong năm 2011


Công nhân hãng giày Đài Loan ở VN đình công đòi tăng lương (Ảnh tư liệu)
Công nhân hãng giày Đài Loan ở VN đình công đòi tăng lương (Ảnh tư liệu)

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 12/1 trích thuật nguồn tin từ giới hữu trách trong nước cho biết trong năm qua các cuộc đình công diễn ra tại Việt Nam tăng cao kỷ lục, xuất phát từ yêu cầu tăng lương do tình hình lạm phát leo thang.

Thống kê của Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội ghi nhận tổng cộng có 857 cuộc đình công trong 11 tháng đầu năm ngoái, tức tăng gấp đôi tổng số cuộc đình công xảy ra trong cả năm 2010 trước đó.

Giới chức của Bộ cho hay nạn đình công leo thang không chỉ do lạm phát mà còn bởi nhiều công ty không tuân thủ luật lao động như không ký hợp đồng với nhân viên, không chịu chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động, hoặc chế độ ngày nghỉ đối với nhân công không thỏa đáng.

Dù theo quy định ở Việt Nam, đình công phải được nhà chức trách cho phép, nhưng tất cả các cuộc đình công trong năm qua đều là các vụ bãi công bất hợp pháp, không xin phép chính quyền. 3/4 số cuộc đình công trong năm diễn ra tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Tình trạng đình công liên tục gia tăng tại Việt Nam từ năm 2006 tới nay. Năm 2010, cả nước có 422 vụ, và năm 2009 trước đó, có 218 vụ đình công.

Nguồn: DPA, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG