Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Singapore thắt chặt quan hệ quốc phòng


Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.

'Việt Nam và Singapore nên củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng để đi đôi với quan hệ đối tác chiến lược'. Tin của VNA và Báo Thanh niên hôm nay nói ý kiến đó đã được đưa ra trong cuộc đối thoại quốc phòng song phương tại Hà Nội hôm 22 tháng Bảy, và cho biết quan điểm ấy được sự ủng hộ của hai vị đồng chủ trì cuộc đối thoại quốc phòng Việt Nam-Singapore, Thứ Trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, và Bộ trưởng thường trực/ Bộ Quốc phòng Singapore Chan Yeng Kit.

Tại cuộc đối thoại, Tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm tạ Singapore đã tiếp tay giúp Việt Nam hiện đại hóa quân đội, đặc biệt trong khâu đào tạo ngoại ngữ, gìn giữ hòa bình, và sứ mạng tìm kiếm và tiếp cứu trên biển.

Ông Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Bộ Quốc phòng của hai nước lập ra một kế hoạch hợp tác 3 năm để thực hiện những cam kết đã đưa ra.

Báo chí Việt Nam nói hai nước chia sẻ quan điểm khi nói tới vấn đề Biển Đông, cả hai bên đều khẳng định các cuộc tranh chấp biển đảo phải được giải quyết bằng đường lối hòa bình, phù hợp với pháp luật quốc tế.

Vẫn theo quan chức hai nước, thì các bên liên quan trong cuộc tranh chấp nên đoàn kết, và tôn trọng vai trò thiết yếu của ASEAN trong nỗ lực duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực.

Trong cùng ngày ở Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã mở buổi tiếp tân để đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Chan Yeng Kit.

Tướng Phùng Quang Thanh đề nghị ngoài việc lập kế hoạch hợp tác lâu dài, Bộ Quốc phòng hai bên nên tăng cường trao đổi phái đoàn để tìm các biện pháp hữu hiệu hơn hầu cổ võ cho quan hệ song phương.

Về phần minh, Bộ trưởng Chan Yeng Kit của Singapore tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hợp tác chiến lược giữa Singapore với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới quốc phòng, có tin cho hay Việt Nam đã đặt mua của công ty Airbus 3 máy bay vận tải C 295, 3 chiếc máy bay này sẽ được lực lượng không quân Việt Nam đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Trang mạng chuyên về quốc phòng Jane.com hôm thứ Năm cho biết là hợp đồng mua phi cơ của Airbus đã được ký vào năm 2013. Hợp đồng tổng trị giá 100 triệu đôla còn bao gồm việc cung cấp các bộ phận, chi phí bảo trì và huấn luyện.

Nguồn: VNA, Thanh Nien.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 24/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG